Thiền – Con đường đến với trí tuệ và hạnh phúc

Đến thời điểm này, đây có lẽ là cuốn sách đầu tiên sắp được hoàn thành của tôi. Tôi viết khá nhanh cho đề tài Thiền, do sự đam mê và những phúc lạc mà Thiền đã mang đến cho tôi. Tôi hy vọng có thể hoàn thành cuốn sách này vào cuối năm 2016. Ban đầu tôi dự định hoàn thành vào tháng 4/2016. Tuy nhiên, do bận rộn với dự án http://www.saigonmeditationproject.com, tôi không thể hoàn thành cuốn sách này vào tháng 4 như mong muốn.

Ở đây, tôi sẽ trích đoạn một số phần trong sách để các bạn tham khảo.

Lời mở đầu

Tôi bắt đầu nghiêm túc tìm hiểu về Phật giáo khoảng 7 năm về trước, khi ba tôi mất ở tuổi 83. Đó là lúc tôi bắt đầu thực sự thấy bản thân cần phải tìm hiểu thêm về sự sống và cái chết. 

Tôi là đứa con trai duy nhất trong gia đình có hai chị em. Một sự thật khác nữa là  khoảng cách về tuổi tác giữa tôi và ba tôi khá lớn. Tôi sinh ra khi ba đã hơn 50 tuổi, sau chiến tranh Việt Nam. Và khi ba qua đời, tôi thực sự bối rối. Tôi hoàn toàn không chuẩn bị cho sự việc lớn như thế này. May mắn thay, gia đình nhà vợ tôi biết việc và đã giúp chuẩn bị và lo lắng hết mọi thứ cho tang lễ, tất nhiên bao gồm cả các nghi thức tang lễ Phật giáo theo truyền thừa Tịnh độ tông.

Trước đó, tôi đã có ý định tìm hiểu thêm về Phật giáo, nhưng công việc và cuộc sống đã luôn có ưu tiên cao hơn. Nên tôi chưa có điều kiện biết gì nhiều về Phật pháp, mặc dù trong trái tim mình, tôi biết rằng Phật pháp chính là con đường tâm linh mà tôi sẽ thực hành. Sự ra đi bất ngờ của ba tôi đã khiến tôi phải dừng lại, suy nghĩ và đặt cho bản thân câu hỏi về sự sống và cái chết. Một câu hỏi lớn và rất khó để có thể có một câu trả lời đơn giản.

Và kỳ diệu thay, trong quá trình tang lễ của ba tôi, sau mỗi một nghi thức tụng niệm mà các Chư tăng, ni tiến hành, lòng tôi lại càng nhẹ nhàng, mát mẻ, an định, thanh thản hơn. Vì trực giác đã mách bảo cho tôi rằng, mọi việc đều diễn ra rất tốt đẹp. Và điều đó đã chuyển thành một sự thôi thúc trong tôi cho hành trình tìm hiểu chuyên sâu về Phật pháp.

Với phương tiện chủ yếu là … đọc, tôi đã máy móc, tìm kiếm sách để đọc cũng như nghe (từ kho sách nói trực tuyến rất phong phú, vốn dĩ miễn phí và sẳn sàng trên mạng Internet). Và tôi đã đọc khá nhiều, mà nổi bật nhất là cuốn “Tạng thư sống chết” cùng một vài cuốn sách về nghiên cứu cận tử, sự sống sau cái chết của các học giả phương Tây. Một điểm chung của các sách về Phật giáo mà tôi đã đọc là việc nhất quán đề cập đến pháp môn thiền tập, như là một phương tiện để những ai thực hành Phật pháp có thể thực sự trải nghiệm, chứng thực giáo lý và tìm được chân hạnh phúc trong cuộc sống này.

“Khi học trò đã sẳn sàng thì vị thầy sẽ xuất hiện.” Đó là một câu ngạn ngữ cổ xưa. Và quả đúng là như vậy. Giờ đây, khi ngồi xem lại và kết nối những sự kiện đã xảy ra trong 7 năm qua, những gì tôi mong muốn tìm kiếm và học hỏi, thì bằng một cách nào đó, tôi đều có thể tìm thấy câu trả lời bằng những lời giáo huấn trong một cuốn sách tôi tìm đọc hoặc trực tiếp gặp gỡ được các bậc thầy để được giải đáp. Bạn có tin vào điều đó không?

Tôi đã và đang đi trên con đường này, con đường của thực hành sự tỉnh thức trong mỗi một giây phút trong cuộc sống (kể cả trong giấc ngủ). Dù chỉ mới hành thiền trong 3 năm qua, tôi hoàn toàn bị thuyết phục bởi những gì tôi đã thấy và trải nghiệm. Con đường này có thể sẽ chưa đi được đến chặng cuối – đó là khi đạt được đến sự bình an vĩnh hằng – khi tôi rời khỏi cuộc đời này. Tuy nhiên, chắc chắn con đường này mang đến cho tôi nhiều an định, trí tuệ hơn mỗi ngày. Và đó chính là nền tảng để tôi có thể tìm được chân hạnh phúc trong cuộc sống này cũng như có thể hỗ trợ những người xung quanh tôi tìm được chân hạnh phúc đó.

Cuốn sách này được viết ra xuất phát từ nhu cầu cá nhân tôi trong việc hành thiền. Đó là việc tập hợp các lời dạy, giáo huấn sâu sắc và mang tính định hướng, dẫn dắt, thách thức, cũng như tỉnh thức từ các Bậc Thầy đi trước đến thiền sinh. Dù ngôn ngữ chắc chắn không thể nào diễn tả được trọn vẹn một chữ Thiền, việc đọc lại và nghiền ngẫm những lời giáo huấn này chắc chắn sẽ dẫn dắt, truyền cảm hứng và động lực đến cho tôi và cho bạn, những thiền sinh, trên con đường thực hành sống tỉnh thức mà chắc chắn sẽ đưa chúng ta đến chân hạnh phúc cuối cùng.

Tôi xin phép được tri ân các Bậc Thầy, những người đã đi trước trên con đường này và để lại những ánh sáng dẫn dắt cho thế hệ kế tiếp.

Mong mọi sự an lành, bình an, và hạnh phúc đến với các bạn.

Tôi sẽ như thế nào khi tôi chết?

01Chúng ta thường tự hỏi: “Tôi sẽ như thế nào khi tôi chết?” Câu trả lời là, như cái tâm trạng mà hiện thời ta đang là, loại người mà ta đang là. Ta sẽ như thế ấy khi ta chết, nếu ta không thay đổi. Đấy là lý do tại sao thực quan trọng để sử dụng cuộc đời hiện tại của mình để thanh lọc luồng tâm thức, và do đó thanh lọc con người và tính tình ta, trong khi ta còn có thể làm việc ấy

Sogyal Rinpoche trong cuốn Cánh cửa cuộc đời

Sogyal Rinpoche là tác giả của một trong những cuốn sách Phật giáo đầu tiên mà tôi đọc, cuốn Tạng thư sống chết. Trong truyền thống Mật tông của Tây tạng, có một cuốn sách bí truyền tên là Tử thư hay Cuốn sách Tây tạng về cái chết. Nhận thấy rằng sẽ có khả năng thất truyền các kiến thức quí báu này, nếu cứ tiếp tục duy trì truyền thông bí truyền để truyền các kiến thức trong Tử thư đến các thế hệ kế tiếp, Sogyal Rinpoche đã quyết định xuất bản các kiến thức này rộng rãi đến công chúng. Với một hy vọng rằng, chỉ cần còn có người đọc, hiểu và thực tập thì kiến thức này không thể thất truyền. Và thay vì chỉ viết về cái chết, ông đã thêm vào phần sống. Nếu biết chúng ta sẽ kết thúc ở cái chết như thế, chúng ta có thể chuẩn bị như thế nào ngay từ bây giờ để chúng ta có một cái chết bình an, trọn vẹn và ý nghĩa nhất? Thật là một cuốn sách tuyệt vời. Và cũng hàm chứa rất nhiều kiến thức thâm sâu mà không phải ai cũng có thể trọn vẹn thẩm thấu.

Sau lần đầu tiên đọc cuốn sách, điều để lại sâu sắc nhất trong tôi là nếu tôi có thể giữ được thiện tính trong suy nghĩ, hành động, và lời nói của tôi thì mọi thứ sẽ thuận lợi rất nhiều trong cuộc sống này, kể cả cái chết của tôi khi nó đến. Đây là thời điểm ba tôi mới mất. Và ông chính là một tấm gương sáng rõ cho chân lý này. Là một chức sắc lớn trong tỉnh, ông đã sống một cuộc sống đạo đức, chính trực, phạm hạnh, không bị ô nhiễm bởi lòng tham và bởi quyền lực mà ông đang có trong tay. Ông về hưu từ năm 65 tuổi và sống khoẻ mạnh cho đến tuổi 83. Ông ra đi vào một buổi sáng cuối tháng 7, nhẹ nhàng như đi vào một giấc ngủ bình thường. Tôi kịp về nhà vào buổi chiều và làm thủ tục tẩm liệm, đưa xác ba vào quan tài. Ba tôi nằm đó, bình an, thư giãn, như chìm vào một giấc ngủ sâu. Tôi đã vô cùng hạnh phúc khi thấy được hình ảnh này. Và giờ tôi đã hiểu ra rằng vì sao ba tôi đã có thể ra đi nhẹ nhàng đến vậy. Ba tôi đã không để lại một gia tài vật chất nào cho tôi. Điều lớn nhất và quí giá nhất ba đã để lại cho tôi chính là tính chính trực, sự trong sáng và tấm gương đạo đức của ông.

Hành thiền sẽ giúp bạn nhận biết được rõ ràng những hành động, suy nghĩ và lời nói của bạn là thiện hay bất thiện. Và từ đó, bạn có thể chỉnh sửa lại bản thân để hướng thiện. Vì sao cần phải làm như vậy? Vì rằng bạn sẽ còn nhiều cuộc sống để đi. Vì rằng hành trình tâm linh là một con đường kéo dài qua muôn vàn kiếp sống. Vì rằng cái chết có thể đến với bạn rất bất ngờ và không cần phải báo trước cho bạn hay. Và như thế, nếu bạn bất ngờ ra đi khi đang sống thiện lành và trọn vẹn trong giây phút hiện tại thì bạn đã gieo một nhân thiện lành và hạnh phúc cho hành trình kế tiếp, mà vốn dĩ chúng ta còn rất mù mờ sau khi chết đi và tạm thời rời khỏi cuộc sống này. Vì rằng chết là đóng một cánh cửa và mở ra cánh cửa kế tiếp. Bạn nên chuẩn bị tốt nhất cho hành trình mới, kể cả nếu như nó đến nhanh và bất ngờ.

Thiền sẽ giúp bạn trong công việc như thế nào?

02.pngViệc sử dụng phương pháp tu thiền, có thể khiến cuộc sống trở nên chậm lại, điều chỉnh tâm tính của bản thân, khiến cho tâm tính trở nên nhẹ nhàng và chậm rãi hơn. Tâm tính một khi trở nên thư thái nhẹ nhàng, công việc tự nhiên sẽ càng hiệu quả.

Hoà Thượng Thích Thánh Nghiêm

Khi nói đến Thiền, mọi người có thể liên tưởng đến những từ khoá như giác ngộ, quả thánh Alahán,… Đúng là nếu bạn tích luỹ công phu đến một mức độ tròn đầy thì những việc như thế sẽ xảy đến. Và chắc chắn là không lời nào có thể mô tả được trọn vẹn trạng thái tâm thức này. Những ai có thể đạt đến trạng thái này được gọi là những bậc thánh nhân giữa cuộc sống thường nhật này. Nhưng… với mấy tỉ người trên trái đất này, có được bao nhiêu vị thánh nhân? Rất, rất ít. Hết 99.99% chúng ta là phàm nhân. Và đây chính là điểm mà tôi luôn luôn cảm kích những gì Thiền có thể đem lại cho những hạng phàm nhân như chúng ta.

Trong cuộc sống hiện đại hối hả ngày nay, chúng ta đầu tắt mặt tối từ lúc mở mắt cho đến lúc đi ngủ. Rồi vì công việc văn phòng nhiều quá, sức khoẻ của chúng ta xuống cấp. Chúng ta phải lên lịch để có thể chơi thể thao đều đặn để có thể duy trì một thân thể khoẻ mạnh. Chúng ta thật không có lựa chọn nào khác: thể thao hay bệnh tật? Rồi cuộc sống trở nên tất bật hơn vì lịch của chúng ta lại kín hơn một chút. Đầu óc chúng ta luôn căng thẳng vì phải suy nghĩ và toan tính nhiều. Và rồi chúng ta bị stressed, trầm cảm chính do những căng thẳng trong tâm trí này. Chúng ta kiệt sức và có vẻ như tâm trí mờ đi, không sáng nữa. Suy nghĩ chậm hơn, không tập trung được một cách hiệu quả. Và cũng từ đó, lại ảnh hưởng trở lại vào lục phủ ngũ tạng của chúng ta. Trào ngược thực quản, đau dạ dày có lẽ đã trở nên là những căn bệnh phổ biến trong xã hội đương đại. Trong khi chơi thể thao là cách đối trị cho sức khoẻ thân thể, chúng ta lại hầu như không có một cam kết hay kỷ luật cho việc rèn luyện tâm trí cũng như cho tâm trí chủ động nghỉ ngơi. Chúng ta thậm chí đi ngủ với công việc, đem nó vào giấc mơ, và thức dậy cùng với nó. Vậy thì làm sao chúng ta có thể mong rằng chúng ta có một tâm trí khoẻ mạnh được?

Hành thiền là một trong những cách chủ động cho tâm trí được nghỉ ngơi hiệu quả nhất. Bạn hãy thử hành thiền trọn vẹn 10 phút, bạn sẽ thấy ngay những gì tôi nói thôi. Chỉ đơn giản bằng sự nghĩ ngơi này đã có thể đem lại vô số lợi lạc cho bạn. Vì giờ đây bạn đã có thể cho tâm trí bạn nghỉ ngơi thực sự. Và bạn sẽ được gì sau khi nghỉ ngơi? Chắc chắn là một tâm thức an định hơn, tươi mới hơn, nhiều năng lượng hơn. Đó chính là lúc bạn có thể có những suy nghĩ, quyết định chất lượng hơn. Bạn có thể tập trung hơn và sáng suốt hơn. Bạn có cho phép tâm trí bạn nghỉ ngơi hàng ngày không? Một câu trả lời phổ biến là công việc không cho phép. Và nếu quả đúng như vậy, vào một ngày mưa gió, bạn sẽ như một cỗ xe rách nát không hoạt động được ngay trên đường cao tốc. Vì “cỗ xe” này đã không được “bảo dưỡng” đều đặn và kịp thời. Đơn giản thế thôi, bạn có thấy không?

Một hiệu ứng phụ khác mà tôi đang tận hưởng hàng ngày đó chính là việc tôi cần ít thời gian hơn để ngủ, và có thời gian nhiều hơn để sống. Tôi đã từng có nhu cầu ngủ rất nhiều mỗi ngày. Tuy nhiên, từ lúc hành thiền, tôi đã có thể thức dậy đều đặn vào lúc 6h sáng (trước đó phải 7h-7h30 tôi mới rời giường). Và giờ tôi đang từng bước tập cho mình thói quen thức dậy vào lúc 5h. Lý giải cho việc này thật đơn giản. Ngủ là một cơ chế vật lý để cơ thể và tâm trí bạn được nghỉ ngơi. Nếu bạn hành thiền, bạn đã cho phép cơ thể và tâm trí bạn nghỉ ngơi thậm chí còn sâu hơn cả giấc ngủ. Và kết quả là bạn không còn cần phải ngủ nhiều đến như vậy. Bạn có nhiều thời gian hơn để sống.

Chỉ cần chú ý

01Khi hành thiền, chúng ta không cố làm điều gì, không làm cho điều gì phải diễn ra, chỉ cố gắng chú ý tới những gì đang diễn ra như nó đang là. Đây là một điểm rất quan trọng: nhìn thật sâu sắc vào cuộc đời như nó đang là; chỉ nhìn thật sâu, mà không làm bất cứ điều gì với nó cả. Nhiều người hỏi khi hành thiền thì phải làm gì? Chỉ cần chú ý!

Sayadaw U. Jotika

Những điều trên nghe có vẻ thật đơn giản, nhưng thực ra đó là một bài tập không hề dễ dàng cho bất cứ ai. Ví dụ như bản thân tôi, đã tự hành thiền được vài năm. Một trong những phương pháp phổ biến cho các thiền sinh sơ cơ như tôi là việc quán niệm hơi thở. Và thường sẽ bắt đầu với việc đếm hơi thở. Trong khoá thiền 30 phút, tôi chỉ yêu cầu bản thân làm một công việc đơn giản: hít vào và thở ra nhẹ nhàng. Cố gắng chú ý đếm từng cặp hít vào, thở ra như vậy. Đều đặn từ 1 đến 10. Và tôi nhận thấy rằng trong suốt 30 phút, số lần trọng vẹn tôi có thể đếm được từ 1 đến 10 mà không có một ý nghĩ khác xen ngang vào thật là ít, chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay mà thôi, mặc dù tôi cũng đã hành thiền được vài năm rồi. Thật là một việc không dễ dàng gì.

Tâm trí của chúng ta rất khó bị điều khiển. Đó là một sự thật. Hay như một câu nói cổ xưa nào đó đại ý nói rằng “điều phục được tâm mình là một trong những công việc khó nhất thế gian”. Thách thức lớn nhất có lẽ là tâm trí chúng ta không phải là một cái gì hữu hình, ngược lại nó rất trừu tượng, không thể nắm bắt được, thấy được bằng mắt của chúng ta. Những ý nghĩ, những suy nghĩ, những cảm xúc có vẻ như đến và đi mà không hề bị phụ thuộc chủ quan của chúng ta. Nên nếu phải điều phục tâm bằng cách đàn áp, kiểm soát, bạn có thể chỉ hoài công và thêm căng thẳng cho bản thân. Vì tâm ý bạn không hề có ngọn hay gốc để bạn có thể “nắm” vào và “khống chế” nó được. Bạn có nhận thấy điều đó không?

Chiến lược hiệu quả nhất để đối phó với tâm ý của chúng ta chính là việc quan sát, chú ý chúng một cách rõ ràng hơn. Ví von như câu chuyện của kẻ trộm. Một tên trộm trước khi ra tay luôn chắc chắn nhìn trước, ngó sau và đảm bảo rằng hành tung của hắn không có ai biết, thấy. Nếu cảm thấy có người biết, hay quan sát hắn đang làm gì thì hắn sẽ rất hiền lành và từ bỏ ý định ra tay và sau một thời gian sẽ phải đi chỗ khác mà thôi. Tâm trí của chúng ta đa phần cũng như những kẻ trộm này. Đến và đi, tung hoành ngang dọc trong chúng ta như nhà không có cửa. Tuy nhiên, nếu chúng ta kiên nhẫn lùi lại, quan sát và chú ý chúng, những ý nghĩ tạp niệm, bất chợt cũng dần ít đi. Hay kể cả nếu nó đến thì nó cũng nhanh chóng ra đi như kẻ trộm biết mình đang bị quan sát.

Trong các khoá thiền, điều cần làm là tinh luyện sự chú ý và quan sát của tâm qua các bài tập khá đơn giản. Nhưng để làm được điều đó cần rất nhiều kiên nhẫn và thời gian.

Chỉ cần chú ý và quan sát vào đối tượng thiền tập (ví dụ như hơi thở). Và khi chúng ta làm như vậy, các ý nghĩ bất chợt đến và đi cũng dần ít đi, hay chúng ta sẽ dần bớt đi sự xao lãng bởi các ý nghĩ này. Chúng ta ít bị ảnh hưởng bởi các ý nghĩ bất chợt này, và không bị chúng cuốn đi. Chúng ta sẽ phát triển được một sự tập trung và quan sát tốt nhất lên đối tượng thiền tập. Và chính nhờ điều này mà kể cả khi ra khỏi khoá thiền rồi, bạn vẫn giữ được cho mình một sự tập trung và quan sát tốt nhất lên các đối tượng khác ngay trước mặt mình, trong cuộc sống thường nhật. Từ đó, bạn có thể thấy được một thực tại sáng rõ hơn, chân thực hơn, tươi mới hơn.

Khi hành thiền, chúng ta làm gì? Chỉ cần chú ý và quan sát. Chấm hết.

Sống trọn vẹn từng phút giây thay vì mong đợi

01.pngTrong cuộc sống, bạn cần phải học cách không mong đợi bất cứ sự đền đáp nào đối với những điều mình đã làm cho người khác. Với chánh niệm cũng vậy, bạn cần phải học cách không mong đợi bất cứ kết quả hay kinh nghiệm tốt đẹp nào đến với mình.

Sayadaw U Tejaniya

Từ lúc còn nhỏ cho đến tận bây giờ, không biết bằng một cách nào đó, trong tôi luôn có một niềm tin rằng, mọi việc trong cuộc sống này tuy hoàn cảnh và bên ngoài có thể rất khác nhau, nhưng bản chất và các nguyên lý vận hành thì chắc chắn có những điểm chung. Tôi thường hay gọi những nguyên lý chung đó là những nguyên lý cơ bản. Và công việc của tôi là cần phải nhìn ra được những nguyên lý đó trong cuộc sống và phải nhìn ra được sự thể hiện của các nguyên lý cơ bản ấy trong cuộc sống và sự việc xung quanh. Chỉ có như thế, tôi mới có thể xoay xở được và có được cách suy nghĩ hiệu quả nhất để xử lý những gì đang xảy đến với tôi.

“Không mong đợi” là một trong những nguyên lý cho hành động và suy nghĩ mà tôi liệt kê vào danh sách các nguyên lý cơ bản. Điều này nghe có vẻ rất ngược với những suy nghĩ và hành động thông thường của chúng ta. Và tôi cũng đã đề cập đôi chút về điều này trong phần trước. Tuy có vẻ ngược đời như vậy, nhưng điều này lại vô cùng thực tế. 

Vì một cách thực tế, hầu hết những gì chúng ta mong đợi đều không xảy ra giống như chúng ta mong đợi. Chúng ta mong muốn chúng ta trẻ mãi, không già?Chúng ta mong muốn chúng ta khoẻ mãi mà không bệnh tật? Chúng ta mong muốn mọi việc thật ổn định mà không thay đổi? Chúng ta mong muốn ngày một thành công hơn trong công việc, được thăng chức không nhanh chóng thì ít ra cũng không kém những người xung quanh? Hay những điều nhỏ hơn như chúng ta muốn một giấc ngủ ngon, nhưng lại không ngủ được với những suy nghĩ trong đầu? Chúng ta muốn được nghỉ ngơi xả hơi vào cuối tuần, nhưng không biết bằng một cách nào đó hết người này đến việc kia lại đến đúng vào dịp cuối tuần? Và một mong đợi đáng sợ hơn. Chúng ta mong chúng ta sống mãi, không chết. Mặc dù điều này là thậm vô lý. Nhưng chúng ta đều không muốn trực tiếp đối mặt và chấp nhận sự thật này. Hay bằng một cách nào đó, chúng ta thấy những người xung quanh ta chết đi, nhưng dường như chúng ta không thấy điều đó cũng đang xảy ra với chính bản thân mình. Thực ra, sự thật tuyệt đối rằng ai trong chúng ta cũng sẽ phải chết thì còn dễ chấp nhận hơn một sự thật khác. Rằng điều khó đoán và đáng sợ hơn là chúng ta không biết cái chết sẽ xảy đến với ta khi nào? Có ai chắc chắn rằng sẽ sống được đến quá 70 tuổi? Có ai có thể chắc chắn rằng chúng ta còn sống đến ngày mai? Vâng, bạn có chắc thực rằng bạn sẽ còn sống vào sáng sớm mai? Suy nghĩ về điều này có thể làm bạn lo âu và sợ hãi. Nhưng đó vẫn là một thực tế cho dù bạn có chấp nhận hay không. Những ai có thể chấp nhận thực tế không chối cãi này thì lại có thể hành động một cách thực tế và trí tuệ hơn nhiều. Nếu biết rằng cái chết sẽ đến không hề báo trước và bất ngờ, hành động tốt nhất mà chúng ta có thể làm là hãy quý trọng từng giây phút chúng ta có được, thay vì phải sợ hãi lo lắng rằng cái chết sẽ đến.

Nếu mỗi sớm mai bạn còn có thể thức dậy, còn đứng lên được, còn thèm một buổi ăn sáng, còn thèm một ly cà phê, bạn cần phải trân quí một sự thật rằng bạn còn sống trên cuộc đời này. Hãy tận dụng mọi thời gian có thể có để sống một cách có ý nghĩa. Hãy ưu tiên càng nhiều thời gian càng tốt cho những người mà bạn thương yêu. Đó chính là gia đình bạn, bố mẹ bạn, vợ chồng bạn, con cái của bạn, họ hàng của bạn, những người bạn của bạn. Sẽ không bao giờ là đủ thời gian dành cho họ. Bây giờ, khi bạn biết rằng nếu cái chết đến với bạn bất ngờ không thể báo trước, bạn hiểu hơn ai hết rằng bạn cần phải chú ý tận dụng tối đa thời gian bạn có được để sống và yêu thương. Bạn cũng không cần phải bận tâm lo lắng đến cái chết bất ngờ kia. Bởi không ai có thể biết chính xác được cái gì sẽ xảy đến. Nhưng chúng ta biết chính xác những gì chúng ta cần làm và đang làm.

Trong cuộc sống cũng như trong khi hành thiền, điều cần làm là buông bỏ mọi mong đợi, chỉ cần tập trung việc chúng ta cần làm, làm cho trọn vẹn. Và chỉ đơn giản như thế mà thôi. Và bạn sẽ tìm thấy được sự cân bằng, sự an bình, và kết quả là một hạnh phúc nội tâm viên mãn.

Một khuôn mặt trong sáng

01.pngNếu cảm nhận được các cảm giác trên khuôn mặt mình khi ngồi thiền, bạn sẽ biết được là mình có thư giãn hay không. Khi bạn chú tâm quá mức, nó sẽ thể hiện ra trên nét mặt của bạn. Khi một người thực sự thư giãn, thoải mái, gương mặt sẽ rất trong sáng, mềm dịu và tĩnh lặng.

Sayadaw U Tejaniya

Có lần, sau khoá thiền trưa tại văn phòng của tôi, nhóm thiền sinh của chúng tôi theo thang máy, đi xuống để ăn trưa. Và chúng tôi bất ngờ nhận được một nhận xét từ các đồng nghiệp: “Các bạn trông giống như mới đi xông hơi về.” Đó thực sự là một lời khen. Theo tôi, đó cũng là lý do tại sao các thiền sinh miên mật có xu hướng giữ được sự tươi trẻ không chỉ ở trên nét mặt mà còn cả ở cơ thể và tâm trí của họ. Một việc chắc chắn thiền sinh cần phải làm là phải thư giãn thân và tâm trong khoá thiền. Sự nghĩ ngơi đầy uy lực đó giúp cho cơ thể chúng ta có thể nghỉ ngơi, chữa lành lại những chấn thương tạo ra bởi căng thẳng, áp lực. Và sự chữa lành đó thể hiện rõ nhất ở khuôn mặt thư thái và tươi mới. Lần đầu tiên tôi hành thiền với các đồng nghiệp của tôi tại văn phòng, tôi đã không kìm nổi sự tò mò, mở mắt ra và quan sát những người xung quanh. Thật là tuyệt vời. Trước đó, khi chưa vào khoá thiền, nhiều đồng nghiệp của tôi vẫn thể hiện một vài sự lo âu trên khuôn mặt (có thể do công việc hoặc gia đình). Những khi tiếng chuông thiền cất lên để bắt đầu khoá thiền, những gì tôi có thể thấy được là những khuôn mặt phúc hậu, yên bình, trong sáng.

Tôi cũng thường hay đùa với giới phụ nữ rằng đừng nên mất công đầu tư vào việc phẫu thuật thẩm mỹ. Thứ nhất là những kết quả của phẫu thuật thẩm mỹ không thể tồn tại lâu dài được, nếu như không nói là sẽ trông rất thảm hại khi tuổi tác bắt đầu lớn. Thứ hai là mọi vẻ đẹp cuốn hút đều là các nét đẹp tự nhiên, vẻ đẹp tự nhiên của thân và tâm. Điều cần nhớ rằng, nếu bạn có được một tâm trong sáng, điều đó sẽ thể hiện ra được qua ánh mắt, nụ cười, nét mặt của bạn. Đó chính là vẻ đẹp mà bạn mong muốn có được, không phải thông qua tạo hình của phẫu thuật thẩm mỹ. Tôi thường khuyên các cô, các bà nên hành thiền để có thể có được sự trẻ trung, tươi mới không chỉ trên khuôn mặt mà cả trong ý nghĩ, hành động và lời nói. Vừa tiết kiệm, vừa có kết quả mỹ mãn dài lâu.

Hãy hành thiền.

6 phản hồi

  1. Cám ơn anh. Rất hữu ích với người lạc lối như em 🙂

    Liked by 1 person

  2. Le Huynh Thao Huong

    Cach viet va bo cuc rat de doc anh. Em rat muon doc tiep de xem Thien huu ich nhu the nao trong viec tri benh / danh cho cac benh nhan dang tri lieu (dang chua ung thu, dang dieu tri HIV…), nhung nguoi rat can nhung lieu phap tinh than ma em nghi Thien co the mang lai.
    Them nua, neu phan dau anh address nhung quan niem sai lam cua nguoi doc ve Thien (vd: Thien chi danh cho nguoi tu hanh, hoac nhung ai muon ra roi the tuc…) thi cuon sach se hap dan hon!!!

    Thanks anh! Great book! Chua bao gio em doc sach ve Thien nhung em se doc nho cuon sach dau tien cua anh, Chuc mung anh!

    Liked by 1 person

    1. Cảm ơn em đã chia sẻ và ủng hộ. And yes, chắc chắn anh sẽ có chia sẻ về các myth của thiền. Have a great day and happy delivery.

      Số lượt thích

  3. Bài viết hay cảm ơn nhiều.

    ĐẠI ĐỒNG BÌNH ĐẲNG

    Chung một bầu Trời
    Chung cùng vũ trụ
    Biển liền với biển, đất liền với đất
    Trời kêu gọi con người mau tỉnh thức
    Ngồi với nhau nói chuyện với nhau
    Giang san chung một địa cầu
    Cũng dòng máu đỏ ai nào khác chi
    Ngũ hành Thiên Địa là gì
    Cho nên thiên hạ cũng thì nhiều da
    Da vàng, da trắng, da đen
    Da chàm, da đỏ cùng nền anh em
    Một chiếc nôi một Cội Nguồn
    Một ngôi nhà lớn một dòng Rồng Tiên
    Đã đến lúc chung thuyền đoàn kết
    Nắm tay nhau quên hết hận thù
    Địa cầu không có nhà tù
    Cũng không tranh chấp góp phần bình yên.
    *********
    Văn Hóa Cội Nguồn
    http://caoducthangqn.blogspot.com

    Liked by 1 person

  4. Dinh Hoai Vu

    Cảm ơn Anh Hùng đã viết lên những liều thuốc làm đẹp tâm hồn.

    Số lượt thích

    1. Glad to hear, em. Chuc mung nam moi!

      Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s