Một vài suy nghĩ về hạnh phúc

01.jpgTôi chắc rằng, mỗi một người chúng ta, ai cũng đều có một mong muốn đi tìm hạnh phúc cho cuộc sống của mình. Bản thân tôi cũng thế. Đó là một trong những nhu cầu cơ bản của con người: mong cầu hạnh phúc. Đối với tôi, hạnh phúc là một hành trình cho suốt cả một cuộc đời, chứ không phải là một đích đến trong cuộc đời hay ở tại bất cứ thời điểm nào của cuộc đời. Tôi xin chia sẻ một số suy nghĩ tôi tìm thấy và trải nghiệm trong cuộc hành trình này ở dưới đây.

  • Chìa khoá tôi tìm thấy được có vẻ như rất đơn giản. Nếu có thể tìm lại được và hiểu biết một cách sâu sắc về cái tôi đích thực của bạn (mà một cách nào đó bạn đã đánh mất trong cuộc đời), chắc chắn sẽ giúp bạn hạnh phúc và hàn gắn cũng như giải quyết được nhiều rạn nứt và khó khăn về các mối quan hệ trong cuộc sống của bạn. 
  • Bạn sẽ không thể lẫn vào đâu được với hạnh phúc này …
    • Hạnh phúc này là khi bạn được là chính mình. Một hạnh phúc mà bạn có cảm giác tự tin, an định, thư thái và bình tĩnh trong cuộc đời, dù khó khăn và thử thách đến mấy. 
    • Hạnh phúc mà bạn không phải ép bạn trở thành một con người khác, vì những áp lực của những người xung quanh. Cũng như không phải hạnh phúc bạn đạt được bằng cách thấy người khác làm theo ý mình (vốn là điều không thực tế).
    • Hạnh phúc này cũng không phải là một sự thoả mãn cho riêng cá nhân bạn, từ một trái tim đóng kín, cố chấp, hay một sự ích kỷ về lợi ích cho riêng bạn và thờ ơ với những người xung quanh. 
    • Mà phải là một hạnh phúc mà ở trong đó bạn tôn trọng quyền được hạnh phúc của bạn cũng như những người xung quanh. Một hạnh phúc mà trong đó mặc dù bạn cần kiên định đi theo con đường riêng của bạn để tìm lại chính mình, nhưng lại luôn giữ trái tim rộng mở để có thể mang đến hạnh phúc cho những người xung quanh mà không đòi hỏi sự hồi báo (như tình yêu vô điều kiện mà cha mẹ dành cho con cái).
    • Và khi bạn có thể hạnh phúc theo cách này, chắc chắn bạn sẽ đem lại được hạnh phúc cho những người thân yêu xung quanh bạn. Hạnh phúc này được xây dựng từ một trái tim và tấm lòng rộng mở.
    • Bạn không thể yêu cầu người khác thay đổi theo ý bạn. Nhưng tôi tin rằng, nếu có một phương thức hiệu quả nhất để người khác thay đổi thì đó chính là sự quan tâm và yêu thương vô điều kiện của bạn dành cho họ.
  • Không phải một sáng mai bạn thức dậy là bạn có thể tìm lại cái tôi đích thực của bạn. Mà đây là một hành trình kéo dài cả một đời người (và còn kéo dài tiếp tục sang cuộc đời kế tiếp, nếu bạn tin vào luân hồi). Mỗi ngày bạn sẽ tìm được thêm một chút, hiểu thêm một chút về chính mình. Và cứ như thế, càng đi, bạn càng thêm tự tin, tươi mới, tích cực trong cuộc sống này.
  • Tôi chỉ mới bắt đầu cuộc hành trình này vào khoảng 10 năm trước. Và càng ngày tôi càng thấy được những tiến triển tích cực từ những bước đi của mình. Khi càng ngày, tôi lại được trở về gần hơn với chính mình, một cách sâu sắc hơn.
  • Mục đích của cuộc đời tôi chính là việc tìm lại được chính mình, thông qua hiểu biết và trải nghiệm thực tế từ bản thân tôi qua năm tháng. Và từ đó, tôi hy vọng có thể đem lại được niềm vui và hạnh phúc cho những người xung quanh tôi. Và kết quả là tôi cũng được hạnh phúc, khi thấy mình có ích trong cuộc đời này.

 

Image credit: http://www.grassroots.org/

Leave a Reply