Hỏi & Đáp Thiền: Tiến triển trong thiền

Được dạy bởi Sư Yuttadhammo Bhikkhu
Dịch Việt: Việt Hùng

Câu hỏi: Tiến triển thiền của con sẽ như thế nào sau các giai đoạn ban đầu của việc tập trung ở hơi thở và chứng kiến được các suy nghĩ rõ ràng? Khi nào thì con biết được con đã tới nơi?

Lời người dịch: Trong các bài Hỏi & Đáp như vậy, tôi sẽ chủ yếu dịch thoát ý, chứ không chặt chữ. Một mặt đây là việc tôi làm để có thể nghiền ngẫm phần trả lời của Sư Yuttadhammo. Một mặt, tôi chia sẻ lại đây, và hy vọng nó hữu ích cho các thiền sinh Vipassana tham khảo.

Bài pháp ngắn này được đăng tải trên Youtube vào ngày 27/07/2010. Phần English transcript ở cuối bài. Link Youtube của bài nói ở đây: https://www.youtube.com/watch?v=NNVkrYlbfbc

Sư Yuttadhammo: Tôi không biết một cách chính xác khi nào tôi biết được là tôi đã thành tựu, đã tới nơi. Bởi vì đó là một hành trình dài. Nó cứ tiến triển dần dần. Những gì xảy ra khi bạn có được các suy nghĩ rõ ràng là bạn bắt đầu buông bỏ mọi thứ. Bạn không dính mắc. Bạn không lo lắng. Và bạn không băn khoăn quá nhiều về mọi thứ. Bạn không nắm chặt vào chúng. Bởi vì bạn thấy rằng chẳng có gì bạn có thể làm để giữ được nó theo cách mà bạn muốn nó là. Bởi vì điều đó không mang lại bình an và hạnh phúc cho bạn. Những thứ mà chúng ta nắm chặt lấy bao gồm: cách mà chúng ta phản ứng lại mọi việc, dính mắc vào điều tốt, đẩy đuổi / chạy trốn điều xấu, ngăn chặn chúng, luôn luôn từ chối chúng, sự ngăn cách với thực tại đích thực khi cho rằng những điều này là tốt và những điều kia là xấu, chỉ cho phép một số trải nghiệm… Chúng ta thấy rằng đó là nguyên nhân của khổ đau. Rằng chẳng có điều gì chúng ta nắm chặt vào, dính mắc vào lại có thể mang lại hạnh phúc cho chúng ta. Những gì chúng ta cố gắng đúc khuôn, tạo hình để tạo ra một thực tại hoàn hảo chẳng thể mang lại hạnh phúc cho chúng ta. Do đó, chúng ta buông bỏ chúng. Suy nghĩ rõ ràng chỉ giúp bạn buông bỏ. Nó giúp bạn ở lại với hiện tại, ở lại nơi đây mà không lang thang ở một nơi nào khác, hoặc trở thành một điều gì khác hơn những gì bạn đang là. Như vậy, bạn không cần phải đi đâu quá xa. Nếu bạn có các suy nghĩ rõ ràng, bạn sẽ thấy được. Nếu bạn thực hành một cách đúng đắn, bạn sẽ nhìn thấy, học hỏi những thứ về bản thân bạn mà bạn đã không biết trước đây. Bạn đến để nhìn thấy những việc mà bạn không thể tự mình nhìn thấy trước đây. Nó sẽ giúp bạn đối trị với các khó khăn trong cuộc sống, đối trị với mọi thứ theo một cách hợp lý hơn, trí tuệ hơn, và hiệu quả hơn.

Có rất nhiều chi tiết kỹ thuật mà tôi có thể đi sâu vào về các giai đoạn của thực hành. Nhưng điều đó không thực sự hữu ích và nó không thực sự được đề nghị khi đang ở trong những giai đoạn đầu tiên. Điều tốt nhất tôi có thể khuyên bạn là tìm một vị thầy và thực hành liên tục, đều đặn. Bởi vì sự thực hành liên tục sẽ dẫn bạn đến mục tiêu, dẫn bạn đến đích cuối.

Có một điều chắc chắn là bạn sẽ gặp phải nhiều chướng ngại trên đường. Bạn sẽ gặp phải những thứ mà chúng sẽ cố gắng đánh lừa để bạn nghĩ rằng: bạn đang gặp một rào cản. Sẽ có các trạng thái của thích, của không thích, của buồn chán, của lo lắng, của phiền muộn. Tâm của bạn sẽ thay đổi khi bạn hành thiền. Và nó không nhất thiết là theo một cách tích cực. Tâm thì luôn luôn thay đổi. Bạn có thể nghĩ rằng khi bạn hành thiền, bạn sẽ chỉ thêm hạnh phúc, thêm hạnh phúc nữa, … Nhưng những gì bạn làm khi hành thiền là đào xới lên ở bên trong bạn những điều tích cực và cả những điều tiêu cực. Như thế, có nhiều thứ tiêu cực sẽ đến. Và bạn sẽ nhanh chóng bắt được chúng. Và cần áp dụng thiền với mọi thứ khởi sinh. Khi có một điều gì đó khởi lên, bạn tự hỏi, ‘ồ, giờ tôi cần làm gì đây?’ Hoặc bạn nghĩ rằng, ‘ồ, là điều đó, và tôi không phải hành thiền thêm nữa.’ Hãy thiền luôn về điều đó. Xem xét những gì đang diễn ra trong tâm của bạn.

Chừng nào bạn còn làm việc đó một cách liên tục, chừng nào bạn còn giữ được sự chân thành với bản thân, thì suy nghĩ rõ ràng là tất cả những gì bạn cần đến. Chừng nào bạn còn có sự hiểu biết rõ ràng này về mọi thứ như chúng đang là thì chẳng có điều gì khác mà bạn phải cần, không có giai đoạn khác hay các phương pháp thực hành khác. Khi bạn hành thiền như vậy, ‘đến nơi’ chính là sự tự do khỏi dính mắc, rằng bạn không cần mọi thứ xảy ra theo một cách nhất định nào đó nữa.

Nên, nếu bạn hỏi khi nào bạn đến nơi, điều tốt nhất tôi có thể nói là khi bạn không còn tham muốn nữa, khi bạn không còn sân giận nữa, khi bạn không còn ảo tưởng (vô minh) nữa, khi bạn chỉ nhìn thấy mọi thứ như chúng đang là, khi bạn bằng lòng với mọi thứ như chúng đang là, và khi không điều gì có thể mang lại căng thẳng và khổ đau cho bạn nữa, đó là lúc bạn đã đạt được mục đích, đã thành tựu viên mãn. 

Mặc dù đã cố gắng tốt nhất trong khả năng của mình, tôi chắc chắn không thể ghi xuống được một cách chính xác 100% tất cả các từ ngữ, đặc biệt là các từ Pali mà Sư đề cập trong bài pháp. Tôi sẽ tiếp tục cập nhật bản ghi, bất cứ khi nào tôi thấy được những điểm còn thiếu sót.

Con xin thành kính đảnh lễ tạ ơn Sư Yuttadhammo về bài pháp thoại ngắn quí báu này. Con nguyện cho Sư được mọi thuận lợi và sức khoẻ trong hành trình tâm linh của Sư.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin của Sư Yuttadhammo Bhikkhu và các lời dạy của Sư tại trang web: https://www.sirimangalo.org/.

English Transcript (quickly jotting down)

Question: Hello, YouTube. Um, I’m back now for Ask a Monk. I was away for a brief time, pretty busy over the weekend. So I’ve got some questions here. I can answer them, not according to the order they were received, but according to popularities. So please remember to place your boats.

So the lead question is how should my meditation progress after the initial stages of concentration of the breath and being witness to a clear thought? And when will I know I have arrived?

I don’t know exactly about when will I know I have arrived. Because it’s a long path. And it’s really a lot more gradual. What happens when you create the clear thought as you start to let go of things, you don’t cling and you don’t worry and you don’t fret over things. You don’t hold on to it. Because you see that there’s nothing you can do to keep it the way you want it. It’s not going to bring you peace and happiness. These things that we hold onto, our modes of of reacting to things, either clinging to good things and chasing after them or running away from bad things and preventing them, always denying them, this compartmentalization of reality as these things are good and these things are bad, and only allowing certain experiences … We see that that’s a cause for suffering, that there’s nothing that we could hold onto, nothing that we could cling to, nothing that we could try to shape and mold into the perfect reality that would make us happy. And so we let go. The clear thought just helps you to let go. It helps you to be here and now without having to be somewhere else or some something else than what you are. So, there’s really not very far that you have to go. If you’re creating the clear thought, you should be seeing. If you’re practicing correctly, you should be seeing, learning things about yourselves that you didn’t know before, coming to see things that you couldn’t see it for yourself before. It’ll help you to deal with all of the difficulties in life, to deal with things in a more rational and more wise and more productive way.

There’s a lot of technical detail that I could go into as to the stages of practice. But that’s not really helpful and it’s not really advised in the beginning stages anyway. The best thing I could advise for you is to find a teacher and practice as you are continuously. Because it’s the continuous practice that leads to the goal that leads you to arrive. One thing I would say is that you’re going to run into a lot of hindrances. You’re going to come up against a lot of things that try to trick you into thinking that you’ve hit a roadblock. There will be states of of like states of disliking, states of boredom, states of of worry, states of depression. Your mind is going to change as you practice, and it’s not necessarily going to be in a positive way. The mind is always changing. So you might be thinking that when you practice, you’re just going to get happier and happier and happier. But what you’re doing in the meditation is digging up all of the positive and negative stuff inside of you. So there’s going to be a lot of negative stuff coming up. And you should be very quick to catch that. And to apply the meditation to everything that arises. So when something comes up and you think, oh, now what do I do? Or you think, oh, that’s it, and I don’t have to practice anymore practice on that. Look at what’s going on in your mind. And as long as you’re doing that continuously being very honest with yourself, the clear thought is all you need. As long as you have this clear understanding of things as they are, there’s nothing else you need and there’s no other stage or method of practice. Once you practice like this, the arrival is the freedom from attachment that no longer you need things to be in a certain way. So if you’re asking when you arrive, the best thing I could say is when you have no more greed, when you have no more anger, when you have no delusion, when you just see things as they are, and when you’re content with things as they are, and when nothing can bring you stress or suffering, that’s when you’ve reached the goal. Ok, so I hope that helps. And this is my first answer. And thanks. Keep them coming.