Lau nhà

Lau nhà là việc không thể tránh khỏi trong bất cứ ngôi nhà nào. Việc này lại cần phải liên tục, do bụi bặm luôn sẳn sàng và liên tục quay lại. Nên dù không muốn, vẫn cứ phải lau đều đặn và liên tục. Nếu không, chỉ cần vài ngày, căn nhà sẽ trở nên bụi bặm, ngột ngạt, dơ dáy, khiến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày và sức khoẻ của chúng ta trở nên xuống cấp.

Tôi nhận thấy rằng, nếu chúng ta có thể duy trì được ngôi nhà theo lối tối giản, đồ đạc chỉ vừa đủ và có được nhiều không gian trống và phẳng trong nhà thì việc dọn dẹp, lau chùi, vệ sinh sẽ nhanh và dễ dàng hơn nhiều. Điều đó cũng khiến chúng ta duy trì được động lực dọn dẹp hằng ngày dễ dàng hơn. Chưa kể là không gian trong nhà luôn thoáng đãng, tạo cho chúng ta một không gian sống thoáng đạt, đơn giản, nhưng lại mang nhiều chiều kích của sự sâu sắc.

Theo một cách tương tự, trong tâm trí của chúng ta, các thử thách, khó khăn cũng như các việc không như ý muốn sẽ liên tục và đều đặn đến với chúng ta hằng ngày. Chúng ta chẳng có lựa chọn nào khác ngoài việc cũng phải liên tục và đều đặn dọn dẹp tâm hồn của chúng ta. Liên tục và đều đặn tưới tẩm các hạt mầm của trí tuệ, các hạt giống thiện vào tâm hồn của chúng ta. Chỉ như vậy, chúng ta mới có thể có được một đời sống nội tâm cân bằng và viên mãn, mà kết quả cuối cùng chính là một cuộc sống dễ chịu, thoải mái, ý nghĩa và hạnh phúc hơn.

Vâng, việc dọn dẹp tâm hồn này cần phải liên tục và đều đặn mỗi ngày. Nếu không “bụi bặm” của cuộc sống sẽ không ngần ngại “vùi lấp” cuộc sống và hạnh phúc của chúng ta một cách nhanh chóng. Chẳng ai muốn như vậy cả.

Để có nhiều cảm hứng và động lực hơn với công việc không tránh khỏi mỗi ngày này, cũng tương tự như việc lau nhà, chúng ta cần phải duy trì cho bản thân một tâm trí đơn giản, mà theo ngôn ngữ thiền thường nói là ở lại trong hiện tại. Chúng ta cần phải duy trì nhiều “không gian” thoáng đãng trong tâm trí.

Chúng ta có thể có “không gian” này thông qua việc buông bỏ dần các suy nghĩ, các lo lắng, các sợ hãi không cần có trong tâm trí của chúng ta. Có quá nhiều việc chúng ta không thể thay đổi được trong cuộc sống, khi mà mọi việc luôn vận hành theo qui luật của tự nhiên, chứ không theo ý muốn của chúng ta. Vậy thì thay vì lo lắng, sợ hãi và mong muốn mọi việc xảy ra như chúng ta mong đợi, chúng ta cần tìm hiểu các tiến trình và qui luật của tự nhiên, của Mẹ thiên nhiên. Từ sự thông hiểu đó, chúng ta có thể dần loại bỏ các mong muốn, các lo lắng và sợ hãi không đúng đắn. Để chúng ta có thể có nhiều “không gian” và năng lượng hơn trong tâm hồn. Đó là lúc chúng ta có thể tận hưởng, có thể gieo trồng, có thể tưới tẩm các hạt mầm của trí tuệ.

Cần nhớ rằng, phải hạn chế và chọn lọc các thông tin mà bạn “nạp” vào hằng ngày thông qua truyền thông, TV, mạng xã hội, và chính ngay cả từ những người xung quanh bạn. Nếu bạn tỉnh thức và để ý một chút, bạn sẽ thấy truyền thông luôn tràn ngập các thông tin tiêu cực. Việc biết thật nhiều các thông tin đó sẽ chẳng giúp ích được gì cho cuộc sống của bạn. Nó chỉ có tác dụng làm cho bạn trầm cảm và kiệt lực hơn mà thôi. Nên bạn cần phải bảo vệ tâm mình bằng cách ngắt bớt dần các nguồn năng lượng tiêu cực này. Cần đọc tin tức một cách chọn lọc và có trí tuệ. Như vậy, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều năng lượng hơn cho công việc “dọn dẹp” và “tẩm bổ” tâm hồn của bạn.

Việc cho tâm trí tĩnh lặng, thư giãn, và nghỉ ngơi đều đặn hàng ngày chính là việc dọn dẹp tâm hồn của chúng ta mỗi ngày. Thiền chính là công cụ để bạn làm điều đó. Tuy nhiên, từ khoá không phải chỉ là chữ “thiền”. Mà từ khoá chính là sự tĩnh lặng, thư giãn và nghỉ ngơi tâm trí đều đặn mỗi ngày. Miễn sao bạn có thể đều đặn làm được việc đó dưới bất cứ công cụ gì (chơi thể thao, theo đuổi sở thích cá nhân như chăm sóc vườn, vẽ tranh, …).

Cũng giống như việc lau nhà mỗi ngày, nếu bạn không kỉ luật, không đều đặn và không liên tục mỗi ngày, kết quả cuối cùng sẽ chỉ là một cuộc sống ngột ngạt, bế tắc. Hãy cẩn thận.

One thought on “Lau nhà

Leave a Reply