Tâm bình an vs. Theo đuổi đam mê

Tôi nhận được email từ một người bạn, băn khoăn về việc liệu có “tréo nghoe” khi vừa muốn có một tâm bình an lại vừa muốn theo đuổi đam mê không? Một câu hỏi mà tôi nghĩ ai cũng gặp phải. Tôi chia sẻ nội dung tôi đã trả lời ở đây. Hy vọng nó hữu ích đến người đọc.

Hello em,

Em nên quay trở lại với câu hỏi cơ bản của cuộc đời? Em định nghĩa như thế nào là hạnh phúc? Điều gì sẽ làm em hạnh phúc? Và em thử đạt được điều đó, rồi tự đánh giá lại xem liệu nó có làm em hạnh phúc không? Tiến trình này cứ thế lặp lại hoài, và em sẽ trưởng thành hơn, hạnh phúc hơn trong vòng tròn phát triển tâm linh này. Điều mấu chốt là không nên phung phí công sức mình nếu cuối cùng, em chẳng đem lại hạnh phúc được cho bản thân.

Cuộc sống luôn mang đến cho chúng ta những bài học đắt giá. Có người thì học nhanh, học một cách sâu sắc. Và khi học xong một bài học, họ lại nhận bài học kế tiếp, liên tục như vậy, liên tục như vậy. Nhưng không may là đa phần chúng ta đều không chịu học bài. Nên vẫn một bài học cũ (trong những hình thức tinh tế khác nhau) nó cứ đến và thử thách chúng ta mãi.

Thực tế là mọi người thường có xu hướng thích và nghiện những thứ làm mình đau khổ. Thực tế là mọi người không chịu học bài một cách nghiêm túc và sâu sắc, cho đến khi cuộc đời của họ sụp đổ (trong hôn nhân, trong tài chính, trong danh vọng, trong bệnh tật, …), bế tắc và tưởng chừng như không có lối thoát. Con người ta chỉ chịu nghiêm túc, cúi đầu và học bài khi đã bị vào thế cùng đường.

Do những khó khăn xảy đến với em và gia đình em (trong thời gian gần đây) mới khiến em bắt đầu tìm đến với các giải pháp em đang thử nghiệm. Anh tin là như thế. Em đang muốn học bài.

Tâm bình an vs. việc theo đuổi đam mê? Giả sử việc theo đuổi đam mê khiến con người em động loạn, khiến cuộc sống và tâm trí em xáo trộn thì tại sao em bắt em phải theo đuổi đam mê? Tâm bình an hay đam mê quan trọng hơn đối với cuộc sống tâm linh của em? Em hãy tự mình trải nghiệm lấy. Em đủ thông minh để có thể tự mình trả lời lấy câu hỏi này.

Anh nghĩ là em biết câu trả lời, em cảm nhận được sự bất ổn. Nhưng trong lòng vẫn còn sự nghi ngờ, lo lắng, sợ hãi và tham muốn.

Anh có câu trả lời của anh. Nhưng anh không nghĩ rằng nếu anh nói rằng “em nên tập trung vào việc quan trọng hơn là tâm bình an” thì em sẽ làm theo lời anh nói. Cách đơn giản nhất là em cứ làm những gì em muốn, miễn rằng em “chắc chắn” và suy nghĩ thấu đáo rằng mấy việc đó không hại ai, kể cả chính bản thân em. Rồi cứ thế trải nghiệm. Điều quan trọng hơn là em cần phải quan sát, cảm nhận trực tiếp những gì xảy ra với thân và tâm em trong tiến trình đó. Em sẽ tự biết cái nào hại, cái nào lợi cho em và từ từ, rút ra được kết luận tâm bình an hay đam mê (còn có thể gọi là mong muốn tại thời điểm đó của em) quan trọng hơn.

Cần nhớ rằng, theo đuổi đam mê không nhất thiết là phải đánh mất tâm bình an. Hiện nay, anh vẫn theo đuổi đam mê của anh là thiền tập và gieo trồng những ý nghĩ thiện tính vào chính tâm hồn anh và những người xung quanh. Anh càng làm thì anh thấy tâm anh càng bình an, chẳng có gì xung đột với nhau cả em ạ. Tất cả đều là những sự lựa chọn mà thôi.

Anh có học được từ Thầy của anh rằng việc đi làm chỉ nên dừng lại ở việc thoả mãn hai mục đích: kiếm tiền (đảm bảo cuộc sống) và trải nghiệm / học hỏi. Nếu vượt ra khỏi hai mục đích này thì hãy coi chừng, nó có thể làm hại đến em. Mấu chốt là cần quan sát xem, cuối cùng thì việc đi làm sẽ ảnh hưởng đến hành trình tìm về với hạnh phúc của bản thân như thế nào? Và việc quan sát này cần phải liên tục, liên tục. Nếu nó (việc đi làm) không cùng “hướng” đi về hạnh phúc cho em thì cuối cùng đi nữa, em đi làm, thăng tiến để làm gì? Đó là lý do vì sao cần suy nghĩ sâu sắc, cần cân bằng giữa việc đi làm và định hướng cho cuộc đời của mình.

Việc quan trọng nhất của đời người là hiểu được nhiều hơn về chính mình (mà chính xác hơn là tâm mình), về việc làm thế nào để có thể sống trí tuệ hơn, sống yêu thương hơn, sống ý nghĩa hơn. Những việc còn lại chỉ nên là hệ quả để phục vụ việc quan trọng này thôi em ạ.

Cầu mong em mọi thuận lợi và bình an.

4 thoughts on “Tâm bình an vs. Theo đuổi đam mê

Leave a Reply