3 mấu chốt của một doanh nghiệp thành công

Phát triển công ty dịch vụ thành công cần great sale engine + suitable rate + right selection. Anh không nói là những việc còn lại trong delivery process / training / execution là không quan trọng. Mà anh chỉ quan sát là các doanh nghiệp công nghệ thường thiếu 3 điểm này. Và đó là mấu chốt của việc các doanh nghiệp này sẽ mãi loay hoay.

Việt Hùng

Dưới đây là một bức thư tôi trả lời một bạn trẻ, người đã hỏi ý kiến tôi về việc đào tạo, vận hành một công ty IT services.

Hello em,

Đúng là anh không thể trả lời trọn vẹn được các câu hỏi của em. Một phần là bởi vì anh đã bỏ việc kinh doanh cũng đã 5 năm rồi. Và anh nghĩ rằng những gì anh biết chỉ là có hiệu quả với công ty anh tại thời điểm đó thôi, chứ không phải là một công thức. Công ty của em, hoàn cảnh của em sẽ khá là khác so với những gì anh đã trải qua. Những gì anh có thể chia sẻ thì anh đã chia sẻ câu chuyện một cách chân thực nhất có thể ở trong các bài nói của anh mà em có dịp nghe rồi. Em xem xét và thử áp dụng những gì em thấy có thể là phù hợp với ngữ cảnh của em. Ở đây, anh sẽ đưa ra một số điểm mà em có thể cần phải lưu ý thêm mà thôi.

  • Một công ty thành công thì luôn cần phải có cả đầu vào (doanh thu) và đầu ra (trong trường hợp của em là chất lượng services). Nếu không có đầu vào ổn định thì có lẽ cũng khó có đầu ra ổn định. Vì em không thể có nguồn ngân sách ổn định để thu hút người phù hợp, xây dựng và đào tạo người được. Đối với các công ty IT trong nước, anh thấy khó khăn nhất vẫn là Sales. Thực ra, nếu em chưa có sale engine tốt thì anh nghĩ các vấn đề còn lại sẽ rất nhiều, bao gồm mấy thứ em liệt kê và hỏi bên dưới.
  • Cơ cấu chi phí của một công ty dịch vụ thì lui tới chủ yếu cũng chỉ là tiền lương + chi phí văn phòng là nhiều nhất. Em chỉ cần bỏ vô file excel và tracking các chi phí này hàng tháng rồi tự mình tối ưu được hết, giữa chi phí và giá cả. Nếu chi phí em không thể xuống được, nhưng rate em charge khách hàng không thể đủ để bù chi phí + profit thì em sẽ thấy dòng tiền của em sẽ âm lâu, hoặc không healthy. Và như vậy thì việc training nó cũng trở nên không có ý nghĩa gì. Kinh doanh không thể là làm từ thiện được. Em vẫn cần phải giữ được lửa để hướng về mục tiêu là tạo dựng hạnh phúc cho người khác, tạo nên công ăn việc làm. Nhưng trước khi có thể làm được việc đó thì việc kinh doanh phải khoẻ mạnh, phải sinh lời đã em ạ. Nên nhìn lại thì đa phần anh thấy cũng chủ yếu là phải giải quyết được bài toán đầu vào bao gồm: sale engine tốt + giá cả tốt (hay có thể gọi là phù hợp để công còn tồn tại và phát triển).
  • Quay về lại chủ đề training, như trên anh có nói, nếu em có được một dòng tiền predictable thì các chi phí về training mà quan trọng hơn là attract được người phù hợp sẽ dễ chịu hơn. Nhưng thực ra, nếu em có thể làm được luôn training là rẻ nhất em ạ. Anh học được điều đó từ cuốn “Developing the leadership within you” của John C. Maxwell, từ một lời đề nghị đại khái rằng, nếu muốn master một lĩnh vực nào đó thì cách tốt nhất là em làm sao đó để đứng lớp về chủ đề đó. Anh bắt đầu với môn leadership. Và sau này, ở công ty anh, chính anh chủ động xây dựng luôn chương trình training cho nhóm management của công ty. Chẳng tốn phí gì cả, chỉ tốn công sức. Còn câu hỏi của em là cái gì quan trọng để giúp các bạn grow mỗi ngày thì chỉ có 1 điều. Đó là các bạn muốn grow, ước muốn đó đến từ trong tâm của các bạn. Điều này thì em chẳng thể nào train được. Em có thể có những ảnh hưởng nhất định lên nhân viên, bởi do văn hoá của tập thể. Nhưng nếu thực sự người đó chẳng muốn grow thì chẳng ai có thể làm gì được. Do đó, anh vẫn luôn đề nghị rằng, việc quan trọng nhất là tuyển dụng em ạ. Tuyển đã không phù hợp rồi thì rất vất vả sau đó, mà hầu hết rồi đều không giải quyết được công việc.

Như vậy, anh raise lên một vài ý chính ở đây trong việc kinh doanh, phát triển công ty là: great sale engine + suitable rate + right selection. Anh không nói là những việc còn lại trong delivery process / training / execution là không quan trọng. Mà anh chỉ quan sát là các doanh nghiệp công nghệ thường thiếu 3 điểm này. Và đó là mấu chốt của việc loay hoay. Anh cũng không hề nói là 3 điểm này là dễ dàng nhé. Nếu nó là việc dễ thì ai cũng đã có thể thành công trong khởi nghiệp và vận hành công ty rồi. Thực tế thì tỉ lệ thành công khá thấp.

Và ý cuối cùng, anh muốn chia sẻ với em là về hạnh phúc. Ai cũng có khao khát đi tìm hạnh phúc. Và anh thấy hầu như ai cũng muốn giúp cho người khác được hạnh phúc. Điều mà mọi người thường gặp phải là trọng tâm đặt bị sai chỗ. Muốn giúp được người khác hạnh phúc, trước hết mình phải biết làm sao có được hạnh phúc của riêng mình, hiểu biết một cách sâu sắc về điều đó. Chứ nếu như mình chưa có được câu trả lời mà ra sức đi giúp người khác thì hầu hết là thất bại. Các bài học để tìm hạnh phúc cho riêng mình thì lại nằm ở mọi nơi, trong kinh doanh, trong cuộc sống, trong các mối quan hệ với người thân, gia đình, bạn bè, … Chỉ là chúng ta cần phải ý thức về điều đó, để học các bài học về hạnh phúc cho bản thân mình. Và rồi từ đó, mới có thể thực sự hỗ trợ người khác. Em cần thực sự sâu sắc cảm nhận và trực nghiệm điều này. Mà mấu chốt chỉ là các cảm nhận và trực nghiệm ở trong tâm mình, trên thân mình mà thôi. Câu trả lời chỉ đơn giản nằm ở chỗ thực hành việc quan sát thân và tâm mình một cách khách quan, thuần tuý, không suy nghĩ ở thời điểm hiện tại. Đó là thực hành chánh niệm em ạ. Nếu em đầu tư vào đó một cách đúng đắn thì mọi câu trả lời sẽ tự hé lộ. Chúc em thành công.

Thanks and #beHATT!

Viet Hung | A Happiness pursuer | Author of The Happiness Journal, Tản mạn về Hạnh phúc and NGẪM CAFÉ 

Get your source of inspiration and motivation toward reaching happiness here: https://www.viethungnguyen.com 

Leave a Reply