Thiền sẽ giúp bạn trong công việc như thế nào?

01

Đây là một phần trong cuốn sách H đang viết và hy vọng sẽ xong vào tháng 4. Cuốn sách xoay quay các thiền ngôn và những suy nghĩ của H.

Việc sử dụng phương pháp tu thiền, có thể khiến cuộc sống trở nên chậm lại, điều chỉnh tâm tính của bản thân, khiến cho tâm tính trở nên nhẹ nhàng và chậm rãi hơn. Tâm tính một khi trở nên thư thái nhẹ nhàng, công việc tự nhiên sẽ càng hiệu quả.

Hoà Thượng Thích Thánh Nghiêm

Khi nói đến Thiền, mọi người có thể liên tưởng đến những từ khoá như giác ngộ, quả thánh Alahán,… Đúng là nếu bạn tích luỹ công phu đến một mức độ tròn đầy thì những việc như thế sẽ xảy đến. Và chắc chắn là không lời nào có thể mô tả được trọn vẹn trạng thái tâm thức này. Những ai có thể đạt đến trạng thái này được gọi là những bậc thánh nhân giữa cuộc sống thường nhật này. Nhưng… với mấy tỉ người trên trái đất này, có được bao nhiêu vị thánh nhân? Rất, rất ít. Hết 99.99% chúng ta là phàm nhân. Và đây chính là điểm mà tôi luôn luôn cảm kích những gì Thiền có thể đem lại cho những hạng phàm nhân như chúng ta.

Trong cuộc sống hiện đại hối hả ngày nay, chúng ta đầu tắt mặt tối từ lúc mở mắt cho đến lúc đi ngủ. Rồi vì công việc văn phòng nhiều quá, sức khoẻ của chúng ta xuống cấp. Chúng ta phải lên lịch để có thể chơi thể thao đều đặn để có thể duy trì một thân thể khoẻ mạnh. Chúng ta thật không có lựa chọn nào khác: thể thao hay bệnh tật? Rồi cuộc sống trở nên tất bật hơn vì lịch của chúng ta lại kín hơn một chút. Đầu óc chúng ta luôn căng thẳng vì phải suy nghĩ và toan tính nhiều. Và rồi chúng ta bị stressed, trầm cảm chính do những căng thẳng trong tâm trí này. Chúng ta kiệt sức và có vẻ như tâm trí mờ đi, không sáng nữa. Suy nghĩ chậm hơn, không tập trung được một cách hiệu quả. Và cũng từ đó, lại ảnh hưởng trở lại vào lục phủ ngũ tạng của chúng ta. Trào ngược thực quản, đau dạ dày có lẽ đã trở nên là những căn bệnh phổ biến trong xã hội đương đại. Trong khi chơi thể thao là cách đối trị cho sức khoẻ thân thể, chúng ta lại hầu như không có một cam kết hay kỷ luật cho việc rèn luyện tâm trí cũng như cho tâm trí chủ động nghỉ ngơi. Chúng ta thậm chí đi ngủ với công việc, đem nó vào giấc mơ, và thức dậy cùng với nó. Vậy thì làm sao chúng ta có thể mong rằng chúng ta có một tâm trí khoẻ mạnh được?

Hành thiền là một trong những cách chủ động cho tâm trí được nghỉ ngơi hiệu quả nhất. Bạn hãy thử hành thiền trọn vẹn 10 phút, bạn sẽ thấy ngay những gì tôi nói thôi. Chỉ đơn giản bằng sự nghĩ ngơi này đã có thể đem lại vô số lợi lạc cho bạn. Vì giờ đây bạn đã có thể cho tâm trí bạn nghỉ ngơi thực sự. Và bạn sẽ được gì sau khi nghỉ ngơi? Chắc chắn là một tâm thức an định hơn, tươi mới hơn, nhiều năng lượng hơn. Đó chính là lúc bạn có thể có những suy nghĩ, quyết định chất lượng hơn. Bạn có thể tập trung hơn và sáng suốt hơn. Bạn có cho phép tâm trí bạn nghỉ ngơi hàng ngày không? Một câu trả lời phổ biến là công việc không cho phép. Và nếu quả đúng như vậy, vào một ngày mưa gió, bạn sẽ như một cỗ xe rách nát không hoạt động được ngay trên đường cao tốc. Vì “cỗ xe” này đã không được “bảo dưỡng” đều đặn và kịp thời. Đơn giản thế thôi, bạn có thấy không?

Một hiệu ứng phụ khác mà tôi đang tận hưởng hàng ngày đó chính là việc tôi cần ít thời gian hơn để ngủ, và có thời gian nhiều hơn để sống. Tôi đã từng có nhu cầu ngủ rất nhiều mỗi ngày. Tuy nhiên, từ lúc hành thiền, tôi đã có thể thức dậy đều đặn vào lúc 6h sáng (trước đó phải 7h-7h30 tôi mới rời giường). Và giờ tôi đang từng bước tập cho mình thói quen thức dậy vào lúc 5h. Lý giải cho việc này thật đơn giản. Ngủ là một cơ chế vật lý để cơ thể và tâm trí bạn được nghỉ ngơi. Nếu bạn hành thiền, bạn đã cho phép cơ thể và tâm trí bạn nghỉ ngơi thậm chí còn sâu hơn cả giấc ngủ. Và kết quả là bạn không còn cần phải ngủ nhiều đến như vậy. Bạn có nhiều thời gian hơn để sống.

Image credit: http://i.huffpost.com/gen/1890254/images/o-MEDITATION-facebook.jpg

3 thoughts on “Thiền sẽ giúp bạn trong công việc như thế nào?

  1. Tôi chưa biết nhiều về thiền,tôi muốn được chia sẻ câu chuyện sau đây và mong được ý kiến:
    “Số là ông xã tôi tuổi ất mùi,bị mất ngủ triền miên,từ hai ba năm trở lại đây,năm 2005 anh bị ung thư thanh quản,và sau đó được xạ trị,anh kiên trì chống chọi với bệnh tật,sau đó do tác dụng phụ của xạ trị anh bị rút các gân cơ quanh cổ,và anh bị hẹp đường thở,phải nông khí quản,kể từ lúc có ống nội khí quản,anh trở nên stress,ngại ra ngoài,ngại tiếp xúc,và anh xin nghỉ hưu trước tuổi..Anh về hưu thang 9/2015,nghỉ hưu xong anh vẫn thư thái,thể dục,đi biển hàng ngày,nhưng từ đầu năm 2016, anh mất ngủ trầm trọng,tôi được bạn khuyên nên bảo anh đi tập thiền,đi thiền từ tháng 11, kể từ lúc mở luan xa lần thứ ba trong gần một tháng ,tôi thấy anh không khoẻ,tâm lý tôi nhìn anh tôi hỏi,mỗi lần mở luan xa anh thấy thế nào,anh bảo với tôi là anh thấy lạc vào một thế giới nào đó,cây cảnh xa lạ,có cả quỹ dữ…khi nghe nh nói thê,giác u an t oi,tôi bảo anh hãy ngưng thiền,và anh đã ngưng thiền sau đó…nhưng càng ngày tôi có cảm giác anh có vẻ yếu,dù bệnh tật gì thì không rõ ràng,và một buổi trưa,anh ngủ và đi luôn,không một lời trăn trối,không một lời dặn dò..
    Tôi nghe người ta nói( không biết có đúng khg,vì tôi không hề hiểu gì về thiền),tập thiền như con dao hai lưỡi,nếu khoẻ mạnh thì sẽ lướt qua,còn nếu yếu thì sẽ bị ở cõi âm,họ lôi kéo..Tôi không biết chồng tôi vì sao khg bệnh gì,mà lại trong giấc ngủ đi luôn,khi phát hiện thì đã đi từ lúc nào,giường chiếu không có dấu hiệu xô lệch,cái mền nằm đắp trên bụng vẫn ngay ngắn,hai tay buong xuôi..
    Tôi mong muốn ông chia sẻ về vấn đề này,có liên quan gì về chuyện tập thiền và mở luân xa không?
    Xin chân thành cám ơn,và rất mong được chỉ bảo thêm…
    Thuỷ Tiên ,địa chỉ mail ngotanthuytien@yahoo.com.

    1. H thực sự không có câu trả lời cho bạn. Chỉ có một số điểm như sau:
      – Trong trường hợp của anh ở trên, không thể kết luận được nguyên nhân trực tiếp làm cho anh ra đi. Tuy nhiên, việc anh ra đi một cách nhẹ nhàng như vậy thì về một mặt nào đó, cũng là một việc hiếm thấy.
      – Thiền thì có nhiều phương pháp để tập, H không thực hành theo phương pháp như trong câu chuyện trên mô tả. Nên không thể có nhận xét, góp ý gì được. Bạn nên tìm đến các bậc thiền sư trong truyền thống trên để hỏi thêm nhé. H đang hành thiền theo truyền thống Theravada (Phật giáo nguyên thuỷ) – Thiền Vipassana hay Tứ niệm xứ. Truyền thống này thì H chưa nghe nói cần mở luân xa này nọ.
      – Tập thiền là môn rèn luyện tâm trí. Và cũng như bất cứ cái gì chúng ta làm, mọi thứ đều có ẩn chứa rủi ro. Bạn có thể suy luận thêm một chút về việc này. Nếu tập luyện thân thể, nếu có vấn đề xảy ra thì có thể mang lại thân bệnh. Tập thiền thì nếu có rủi ro xảy ra thì sẽ bị ảnh hưởng về tâm lý, tâm trí. Nên điều H đề nghị mọi người là không nên mạo hiểm tự tập thiền mà không có sự hướng dẫn của bậc thầy, hoặc không qua các khoá đào tạo chính quy.
      – Việc có một thế giới khác với thế giới chúng ta đang sống thì H tin là có. Nhưng H chưa trực tiếp trải nghiệm. Nên H cũng xin không bàn đến và không bình luận nhé.

Leave a Reply