Thông điệp từ sứ giả mang tên “cơ thể”

Tôi vừa mới hoàn tất “liệu trình” cúm mùa 5 ngày. Cũng chẳng thể nào biết được là tôi đã bị lây phải loại cúm gì. Đang giữa mùa cúm mà. Nhưng tôi chủ trương hạn chế sử dụng thuốc và để cơ thể tự làm phần việc của mình: đối chọi với virus. Ngoại trừ là nếu quá nhức mỏi, đầu quá đau, hoặc sốt cao thì tôi mới dùng một viên giảm đau để ngủ dễ hơn, và cũng là nhằm hỗ trợ để cơ thể không quá kiệt sức. Bình thường thì tôi chỉ cần 1-2 viên giảm đau cho một lần bị cúm. Nhưng lần này, cần đến những 3 viên. Tôi đã rất phân vân khi phải sử dụng đến viên thuốc thứ 3. Lần nhiễm cúm này thì tay chân không đến nỗi quá nhức mỏi, chỉ sơ sơ trong vòng 2 ngày đầu. Nhưng nhịp tim thì cứ liên tục 90-100 trong suốt 3 ngày đầu mà không có dấu hiệu giảm nhiệt. Và sau đó là những cái nhói trong đầu mỗi 2-3 nhịp thở. Nó làm cho mọi thứ kiểu như dừng lại, thời gian như chậm hẳn. Bởi vì những cái nhói đau trong đầu cứ như kéo thời gian thêm dài mãi. Một bài hát nghe trên xe trung bình thì tầm khoảng 3-5 phút. Bình thường thì cứ trôi hết bài này đến bài khác. Nhưng lúc mà đầu đang lói nhói liên tục thì nghe mãi mà vẫn chưa hết được bài hát. Thời gian thật là tương đối. Những cái nhói đau liên tục trong đầu và nhịp tim đập nhanh liên tục khiến cơ thể bất an và … nhàu.

Một điều tôi tự quan sát được vào lần cúm này và rất vui là khi nhìn vào nét mặt mình trong gương, mặc dù trong cơ thể đang thực sự không thoải mái, khuôn mặt vẫn được thư giãn (nếu không nói là sáng sủa :-)) một cách tự nhiên. Nếu không nói là tôi đang bị cúm và mệt trong người thì có lẽ mọi người cũng không biết được thông qua khuôn mặt. Có vẻ như những gì xảy ra trong tâm đang độc lập hơn với những đau đớn đang hiện diện trong cơ thể.

Các vấn đề về sức khoẻ luôn mang một thông điệp đầy ý nghĩa đến cuộc sống của chúng ta. Chỉ khi bệnh tật, ốm yếu, chúng ta mới thấy được một cách rõ ràng hơn giá trị lớn lao của một cơ thể khoẻ mạnh, không bệnh tật. Chỉ khi đó chúng ta mới thấy được rằng: sáng thức dậy với một cơ thể khoẻ mạnh thì quả thật là vô giá. Bởi vì, giờ đây, chúng ta có luôn bằng chứng cụ thể với trạng thái bệnh tật ở giây phút hiện tại để mà so sánh, khi mà nằm cũng không được, ngồi cũng không được, đi cũng không được, đứng cũng không xong. Và nghiền ngẫm xa hơn một chút nữa, khi chúng ta về già, liệu những buổi sáng thức dậy tươi mới có được đều không? Hay do bởi cơ thể đang già đi mà việc bệnh tật, nhức mỏi cũng sẽ trở thành phần chủ yếu trong cuộc sống của mình? Đó là những thông điệp đầy ý nghĩa. Bởi vì nó tạo cho bản thân chúng ta sự khẩn cấp về việc hãy chăm sóc sức khoẻ của mình, hãy chăm sóc cơ thể của mình. Sức khoẻ thì không bao giờ là đủ cả. Có càng nhiều, càng tốt, tôi nghĩ vậy. Và chúng ta phải kỷ luật bản thân để chăm sóc sức khoẻ ngay từ thời điểm hiện tại này, nếu chúng ta chưa làm điều đó. Bởi vì, tuổi già chẳng hề đợi chờ ai cả. Các bạn có thể tham khảo các bài viết mà tôi đã chia sẻ về chủ đề dinh dưỡng, thải độc như bên dưới. Hãy bắt đầu từ đó, nếu như các bạn chưa đầu tư về sức khoẻ cho bản thân mình.

Tôi tin rằng, các đề nghị và các tài liệu tham khảo mà tôi chia sẻ trong 2 bài trên sẽ mang đến cho bạn rất nhiều nguồn tham khảo và đề nghị để xây dựng, chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ bản thân mình.

Bệnh tật là thông điệp rất ý nghĩa được gửi đến từ cơ thể của chúng ta. Cần đón nhận thông điệp này một cách trân trọng và có ý nghĩa nhất, để nghiền ngẫm, để thay đổi, để chỉnh sửa lối sống, sinh hoạt của chúng ta sao cho có lợi ích nhất trong tương lại.

Viet Hung | A Happiness pursuer | Author of The Happiness Journal, Tản mạn về Hạnh phúc and NGẪM CAFÉ 

Sách tôi dịchThiền cho người mới bắt đầuNổi loạn và tự doBài chú giải Kinh Mangala SuttaSức mạnh của sự hoài nghi và thiền chánh niệm (vipassana)
Get your source of inspiration and motivation toward reaching happiness here: https://www.viethungnguyen.com 

2 thoughts on “Thông điệp từ sứ giả mang tên “cơ thể”

Leave a Reply