Sống và chết

Có một chân lý tuyệt đối mà không ai có thể bàn cãi được: Cái chết không tha cho bất cứ ai. Một sự thật khác nữa là không ai chắc chắn được khi nào nó sẽ đến. Mà cuộc đời thì có quá nhiều điều bất ngờ, không như mong muốn.

Chúng ta không thể không chấp nhận 2 sự thật trên. Tuy nhiên, nên chấp nhận nó một cách tích cực nhất. Tôi đã từng nghe triết lý sống đại loại như là nếu đằng nào cũng chết, thế thì nên tận hưởng mọi thứ mà mình có được, trước khi quá muộn.

Tôi đề nghị các bạn nghĩ khác đi một chút ;-). Nếu như biết rằng chắc chắn cái ngày kia sẽ đến, và biết rằng nó có thể đến rất nhanh, thậm ngay lúc bạn đang đọc những dòng này:

  • Thì nếu mỗi sớm mai bạn thấy mình có thể thức dậy, có thể hít thở không khí trong lành, thèm một bữa sáng, thèm một ly café, bạn nên thầm cảm ơn cuộc đời và hãy bắt đầu một ngày mới với đầy những ý nghĩ tích cực.
  • Thì thay vì tranh thủ tận hưởng cho mình, bạn hãy tận dụng tối đa thời gian bạn có được trong hiện tại (vì bạn không chắc chắn được những gì sẽ xảy ra kế tiếp) để có thể sống thật ý nghĩa: để hỗ trợ, yêu thương, chăm sóc những người thân, đồng nghiệp, bạn bè, và cộng đồng xung quanh bạn.

Bạn sống để cho dù nếu phải bất ngờ ra đi, bạn cũng không hối tiếc. Vì bạn đã để lại được nhiều điều ý nghĩa trong cuộc đời này. Vì bạn không thể đem theo được gì, cho dù có quí giá và đắt tiền đến mấy. Mà bạn chỉ có thể để lại. Hãy chắc chắn rằng bạn để lại những thứ có ý nghĩa cho cuộc sống này, cho những người ở lại, cho những thế hệ kế tiếp, cho con cái của bạn.

Vì biết rằng ngày đó sẽ đến và bất ngờ, nên càng phải tranh thủ từng giây phút khi còn có thể cống hiến được.

Leave a Reply