Xài trước thì khỏi xài sau

Cuộc sống luôn có các sự cân bằng rất cân bằng và công bằng:
(1) Lượng nạp vào của cái chai bên phải của mỗi người là hữu hạn. Nên nếu lỡ may hồi trẻ trâu nạp hơi quá, hết phần rồi thì già không thể nạp được nữa. Lại còn được khuyến mãi thêm ít bệnh nặng luôn… Mà không chỉ là cái nước trong chai bên phải, mà hầu như thứ có hại nào cũng vậy. Chẳng hạn, hồi trẻ uống nước ngọt quá đà, thì về già có cơ may không được giọt nào, do bị tiểu đường.

(2) Giả sử chưa quá đà hồi trẻ, và khi tuổi đứng đứng rồi và vẫn muốn uống cái nước trong chai bên phải đều đều, enjoy đến già thì cần cân bằng lại với cái nước xanh xanh ở giữa (cần tây nguyên chất). Ca đó là 1l ạ. Uống đều đều, 1 tuần vài ca là chắc chắn người vui vẻ để còn thưởng thức chút chút cái chai bên phải (1 buổi ăn 1 ly cho êm bụng).

Cái bên trái là được bật lên để uống cái nước xanh xanh ở giữa, do là nước xanh xanh đó nó “dễ” uống quá hi hi…

Tuy nhiên, có một vài thứ lại không cần phải tuân theo quy luật của sự cân bằng này. Ví dụ như sự tĩnh lặng và chánh niệm thì chẳng bao giờ có đủ cả. Rồi tâm từ, lòng bi mẫn, tình thương yêu, lòng trắc ẩn… cũng chẳng bao giờ là đủ cả vậy.

Túm lại là những gì làm hại mình, bất thiện thì luôn có giới hạn. Trong khi những gì là thiện, tâm thiện thì lại là không bao giờ là bị dư cả.

Viet Hung | A Happiness pursuer | Author of The Happiness JournalTản mạn về Hạnh phúc and NGẪM CAFÉ
Sách tôi dịch: Thiền cho người mới bắt đầu, Nổi loạn và tự doBài chú giải Kinh Mangala SuttaSức mạnh của sự hoài nghi và thiền chánh niệm (Vipassana)Những nguyên lý để sống hạnh phúc, Chúng ta đang sống vì điều gì?
Get your source of inspiration and motivation toward reaching happiness here: https://www.viethungnguyen.com

Leave a Reply