Site icon Viet Hung

“Back to basics”

Tôi biết biết đến cuốn Bản đồ hành trình tâm linh cũng được hơn 10 năm rồi. Đó là thời điểm mà tôi thực sự bắt đầu nghiêm túc tìm hiểu về Đạo Phật. Và một trong những cách mà tôi đã làm là lục tìm các sách về Đạo Phật để đọc, cũng như các bài pháp thoại sẵn có rất nhiều trên mạng để nghe. Tôi cũng không quá kén chọn gì, mà chỉ đơn giản vào các kho sách miễn phí về Đạo Phật trên Internet, Youtube và … bắt đầu đọc / nghe. Một trong những kho tài liệu online mà tôi đã tham khảo rất nhiều vào thời gian đó, đặc biệt là các sách nói, vì tôi có thể tranh thủ nghe được trong thời gian rãnh rỗi, hoặc những khoảng thời gian ngắn bất chợt trống ra trong ngày, là trang web Pháp Thí Hội. Tôi vô cùng cảm tạ công đức và nhân duyên mà trang web đã mang đến cho hành trình phát triển tâm linh của mình. Một cách máy móc, tôi cứ thế tải về và nghe các cuốn sách trong mục Thiền tông theo thứ tự abc. Lý do tôi chọn thư mục Thiền tông để nghe là bởi vì trước đó, khi tìm hiểu trong các sách vở về Đạo Phật mà tôi đã từng đọc, tôi thấy có một luận điểm nhất quán và xuyên suốt rằng: Hành thiền là pháp môn duy nhất để đạt đến những đạo quả cao thượng trong Đạo Phật. Thực ra, hồi đó tôi chưa tìm hiểu về các tông phái khác nhau trong Phật giáo. Và kể cả pháp môn thiền tập, thì tôi cũng không hề biết là không chỉ có một loại thiền. Tôi chỉ biết về Phật giáo một cách chung chung là dạy cho con người chúng ta hướng thiện mà thôi.

Vào thời điểm đó, cuốn Bản đồ hành trình tâm linh là một trong những cuốn tôi đã tải về và nghe. Bởi vì, cuốn sách được bắt đầu bằng ký tự “b”, một trong những cuốn đầu hàng… Mặc dù bản thân còn rất lơ mơ ở thời điểm đó, nhưng tôi cảm nhận chắc chắn được rằng, những gì được dạy ở trong cuốn sách này chính là những gì mà tôi đang tìm kiếm. Và đó là khởi đầu của nhân duyên để tôi đến được với các vị Thầy của tôi, đến được với thiền Vipassana, với Phật giáo nguyên thuỷ (Theravada). Thật vui mừng biết bao.

Một trải nghiệm cá nhân khác của tôi đối với các cuốn sách của Thiền sư Sayadaw U Jotika cũng như các bài pháp thoại của Sư Tâm Pháp, mà tôi cũng đã có dịp chia sẻ trong bài Câu chuyện về thiền, Saigon Meditation Project và tôi, là những kiến thức này không phải là những gì mà chỉ cần đọc qua vài lần là có thể hiểu được hết những gì các vị thiền sư đang chỉ dạy. Mà cách đọc những cuốn sách này, cách sử dụng và nghiền ngẫm các kiến thức này mấu chốt nằm ở việc lặp lại vô tận các bước sau: (1) Đọc và nghiền ngẫm, (2) Mang ra thực hành, áp dụng, tự trải nghiệm, và (3) Rồi lại quay trở lại với bước (1), lại đọc, nghiền ngẫm, rút ra các bài học và có các chỉnh sửa để tiếp tục mang ra thực hành. Mỗi lần quay lại là tôi lại bật ra được những điều mình chưa hiểu, chưa thấy ra, trong lần đọc, lần nghe trước đây. Đó là những khoảnh khắc của “vỡ oà” trong hạnh phúc, khi thấy mình tiến thêm được một bước trong sự hiểu biết về tâm của chính mình, về pháp hành thiền chánh niệm, … Và đi cùng với sự “vỡ oà” đó là một sự kinh ngạc về mức độ uyên thâm trong những câu chữ tưởng như rất đơn giản, mà các vị thiền sư đã tâm huyết giáo huấn và chia sẻ trong các cuốn sách và các bài pháp của các Ngài.

5 năm trước, tôi đã quyết định tự mình thu âm cuốn sách Bản đồ hành trình tâm linh. Một phần là do bởi ở thời điểm đó, chưa có bản thu âm nào được chia sẻ trên Internet. Một lý do khác là do tôi muốn tự mình đọc, thu âm, và tự mình nghe lại các kiến thức này với chính giọng nói của mình. Tôi nghĩ rằng, giọng của bản thân sẽ gần gũi hơn với tâm của mình và nó sẽ giúp để việc nghe, hiểu, thấm sẽ thuận lợi hơn. Do chất lượng âm thanh của bản thu âm 5 năm trước không được tốt, lẫn nhiều tạp âm, gần đây, tôi đã quyết định thu âm lại cuốn sách. Và ở thời điểm này, khi đang thu âm và biên tập chương 3, tôi thật kinh ngạc và sửng sốt với những gì mình đang cảm nhận được, trong lần đọc lại, lần nghe lại này. Những gì tôi hiểu được trong những năm trước thật là nhỏ bé, so với những gì tôi có thể hiểu được và cảm nhận được tại thời điểm này của cùng những dòng chữ đó. Tối nay, tôi đã hoàn thành biên tập Chương 3 và đang upload bản thu âm để chia sẻ đến mọi người, trong lúc đang viết ra những dòng này.

Dù bạn đã tập thiền một thời gian rất lâu rồi, nhưng nếu chưa vượt qua được một trình độ nhất định thì bạn vẫn chỉ ở giai đoạn mới bắt đầu. Quả là xấu hổ khi ta hiểu được điều này.

Trích dẫn từ cuốn Bản đồ hành trình tâm linh

Vâng, tôi là một thiền sinh mới. Và một thiền sinh mới thì cần phải làm gì để có thể đến được với thiền chánh niệm một cách đúng đắn đây?

Tôi tìm thấy cho bản thân mình rằng, tất cả những gì một thiền sinh mới cần trang bị cho mình chỉ cần gói gọn trong những kiến thức cơ bản từ chương 1 đến chương 3 mà thôi. Bởi vì, nếu biết thêm nữa, thì chưa chắc đã có thể hỗ trợ được việc hành thiền, mà ngược lại điều đó có thể gây ra trở ngại, do bởi các suy nghĩ phát sinh từ các kiến thức không cần thiết đó. Nếu nhỡ may đã biết thêm các kiến thức ở các chương sau thì khi thực hành thiền chánh niệm, rất cần phải bỏ hết tất cả những thứ đó xuống để chỉ thực hành những điều cơ bản. Cần phải back to basics.

Chuẩn bị tâm | Các kỹ năng và hiểu biết cơ bản | Con đường bước vào thiền Vipassana. Đó là tựa đề của 3 chương đầu. Chỉ 3 chương ngắn ngủi mà thôi, nhưng đó sẽ là một hành trình dài và đáng giá cho bất cứ một ai muốn phát triển tâm mình. Chỉ cần kiên trì nghiền ngẫm, thực hành, rồi lại nghiền ngẫm từng câu từng chữ ở 3 chương đầu của cuốn Bản đồ hành trình tâm linh thì tôi tin rằng thiền sinh mới sẽ tìm được giải đáp cho tất cả các vấn đề phát sinh trong khi thực hành. Chắc chắn là như vậy, như lời dạy ở chương 2: “Nếu cứ tiếp tục hành thiền, bạn sẽ tự tìm được câu trả lời cho chính mình.” Nếu bạn có được một vị thầy hướng dẫn trực tiếp và tham vấn mỗi khi gặp phải vấn đề trong pháp hành thì quả là quá may mắn. Tuy nhiên, việc luôn được gần bên vị thầy của mình là điều không thực tế. Do đó, việc kiên trì thực hành và kiên trì tham khảo những lời dạy phù hợp là cách phổ biến mà một thiền sinh cần làm để “giải quyết” các vấn đề phát sinh khi thực hành. Chỉ cần ghi nhớ là trở về với cơ bản, thực hành đơn giản. Cần ghi nhớ điều đó.

Tôi chia sẻ ở đây bản thu âm mùa thu 2022 của cuốn sách, mà tôi đang thực hiện. Tại thời điểm này thì tôi mới hoàn thành được 3 chương đầu thôi nhé, những điều cơ bản. Gud luck!

P.S. Bản ebook đã được phát hành miễn phí ở đây: https://tinyurl.com/3xjae6fw.

Viet Hung | A Happiness pursuer | Author of The Happiness Journal, Tản mạn về Hạnh phúc and NGẪM CAFÉ 
Sách tôi dịch: Thiền cho người mới bắt đầuNổi loạn và tự doBài chú giải Kinh Mangala SuttaSức mạnh của sự hoài nghi và thiền chánh niệm (vipassana)Những nguyên lý để sống hạnh phúc
Get your source of inspiration and motivation toward reaching happiness here: https://www.viethungnguyen.com 

Exit mobile version