Site icon Viet Hung

Thuốc đắng giã tật

purple petaled flowers in mortar and pestle

Photo by PhotoMIX Company on Pexels.com

Tôi vẫn thường nhận được các câu hỏi nhờ tư vấn cho các khó khăn (mà thường là trong suy nghĩ, trong công việc, định hướng cuộc đời, …) mà mọi người đang gặp phải. Đối với tôi việc đó một công đôi việc. Bởi vì, khi nghiền ngẫm các vấn đề của người khác thì cũng là lúc tôi có cơ hội để nghiền ngẫm sâu hơn cho chính bản thân mình và học hỏi từ đó. Thường thì tôi trả lời rất thẳng thắn, nói thẳng những gì tôi cho là nên làm cũng như những gì không nên làm, dựa trên những gì tôi đã trực tiếp trải nghiệm. Không dứt khoát những gì tôi suy nghĩ là đúng đắn 100%. Chẳng có ai là toàn hảo và hiểu biết tất cả mọi điều cả. Nhưng động cơ của những lời viết ra thì có thể đảm bảo rằng nó chỉ có một mong muốn duy nhất là giúp đỡ người hỏi. Và đôi khi, nói thẳng, nói thật cũng sẽ khiến người nghe phật lòng, tự ái, giận dữ. Nó làm tôi nhớ đến câu nói bên dưới.

Không ai bị ghét nhiều hơn người nói ra sự thật (*)

Plato

Với những người nói thẳng như tôi, không khéo thì nhiều người không thích lắm. Điều đó là tự nhiên. Một mặt là như vậy. Nhưng mặt tích cực là sự thật, sự vỡ mộng, các gáo nước lạnh đó lại là các liều thuốc quý cho tâm của bất cứ ai. Có điều, mọi người lại thường né tránh, không thoải mái, như khi uống thuốc vậy. Như vừa rồi, khi tôi chia sẻ cách ép nước nha đam nguyên chất để uống nhằm thanh lọc cơ thể, không ít người đã xác nhận là biết rằng nó tốt, nhưng khó uống quá, uống không được. Những thứ nào có lợi cho sức khoẻ lại thường lại rất khó dùng. Và ngược lại, những gì ngon miệng lại đa phần trực tiếp làm hại sức khoẻ của mình. Thật là tréo ngoe. Như tôi có chia sẻ trong bài Những sự trái ngược hợp lý (3) rằng: Chúng ta thường nghiện những thứ làm chúng ta khổ đau. Hãy đừng như thế. Hãy học để thích thú và tận hưởng những gì làm cho chúng ta tốt lên, hạnh phúc lên.

Thường thì trong những bức thư tư vấn của tôi, đa phần sẽ là những câu hỏi được gửi ngược lại cho người hỏi. Những câu hỏi tôi đưa ra là để người hỏi tự trả lời cho riêng mình. Rút cuộc thì cả cuộc đời, chúng ta cũng chỉ đi tìm những câu trả lời. Nhưng nếu không có câu hỏi hợp lý thì đôi khi, chúng ta chỉ mất công đi tìm những câu trả lời chẳng lợi ích gì cho mình. Tôi hy vọng rằng những câu hỏi tôi đề nghị sẽ giúp mọi người định hướng lại cuộc sống của mình một cách lợi ích nhất. Chẳng vội vàng gì được. Bởi vì tôi nghĩ rằng mọi người sẽ còn quay lại trả lời các câu hỏi đó dài dài. Bản thân tôi cũng chỉ xoay quanh những câu hỏi đơn giản như vậy mà thôi, hàng ngày. Và chắc chắn rằng, câu trả lời nó sẽ được thay đổi tuỳ theo mức độ phát triển tâm linh và tuệ giác của mình. Các bạn có thể tìm các câu hỏi của tôi trong bài này: Mối quan hệ với chính bản thân mình.

(*) Câu gốc: “No one is more hated than he who speaks the truth.”

Viet Hung | A Happiness pursuer | Author of The Happiness Journal, Tản mạn về Hạnh phúc and NGẪM CAFÉ 
Sách tôi dịchThiền cho người mới bắt đầuNổi loạn và tự doBài chú giải Kinh Mangala SuttaSức mạnh của sự hoài nghi và thiền chánh niệm (vipassana)
Get your source of inspiration and motivation toward reaching happiness here: https://www.viethungnguyen.com 

Exit mobile version