Site icon Viet Hung

Phỏng vấn với AllAuthor.com

Đây là phần dịch Việt nội dung phỏng vấn qua email của tôi với AllAuthor.com. Bài gốc được đăng ở đây: https://allauthor.com/interview/viethungnguyen/.

Một ký ức tuổi thơ mà anh không thể nào quên?

Thật ra là có nhiều lắm, nhưng để chia sẻ ở đây thì đó là một điều mà tôi ước mơ nhiều lần khi còn nhỏ. Tôi đã nhiều lần mơ mình trở thành một anh chàng cao bồi miền Viễn Tây nước Mỹ, tóc dài, cưỡi trên chiếc xe phân khối lớn đồ sộ (cụ thể hơn là xe phong cách cơ bắp của Harley Davidson) chạy xuyên qua những con đường dài hun hút, bất tận, đẹp ngẩn ngơ, xung quanh là một đồng cỏ rộng lớn và hoang dã.

Cuốn sách đầu tiên mà anh đọc?

Tôi không nhớ được chính xác. Nhưng một trong những cuốn sách đầu đời đã đánh thức tôi là cuốn “Đèn không hắt bóng”, của tác giả Junichi Watanabe. Cuốn sách đã đánh thức trong tôi suy nghĩ về sự sống và cái chết, thôi thúc tôi tìm hiểu nhiều hơn về hiện tượng không thể tránh khỏi đó.

Anh bắt đầu nghề lập trình viên ở năm bao nhiêu tuổi?

Sau khi tốt nghiệp Đại học, vào năm 1999. Tôi 22 tuổi ở thời điểm đó.

Anh đã sống ở Saigon bao lâu rồi?

Năm 1994, tôi vào Saigon học Đại học và đã ở lại Saigon kể từ đó.

Điều gì về cuộc sống công sở mà đã không có ai nói cho anh biết?

Tôi học được rằng, vì cuộc sống, vì sự tồn tại, chúng ta đi làm. Và cuộc sống nơi công sở là một lựa chọn cho việc tồn tại. Nhưng tôi đã quá tập trung làm việc đến nỗi tôi chẳng nhận ra rằng, còn có những lựa chọn khác. Đó là sự lựa chọn mang tính cá nhân của bất cứ ai, lựa chọn cho bản thân một nghề nghiệp phù hợp với cuộc sống của mình (chứ không nhất thiết là phải đi làm như một người bình thường, cuộc sống nơi công sở). Một điều quan trọng hơn là nếu lựa chọn đó có thể hướng bạn tới với hạnh phúc đích thực, sau cuối thì đó là lựa chọn tốt nhất. Vấn đề lớn nhất trong cuộc sống của bất cứ ai luôn liên quan đến các mối quan hệ với con người. Cuộc sống công sở chẳng thể nào là ngoại lệ. Danh vọng, phe nhóm thêm vào bức tranh của cuộc sống nơi công sở. Nó giống như kiểu có quá nhiều dây thòng lọng, đang cố gắng trói bạn lại, treo bạn lên, nếu bạn không nhận biết bạn đang hướng về đâu trong cuộc sống của bạn.

Tại sao anh quyết định viết cuốn “The Happiness Journal: Your daily inspirational sips toward reaching happiness“?

Như tôi có chia sẻ trong sách, tôi nhận ra rằng những lời khuyên của tôi cũng như cuộc đời của tôi đã có một ảnh hưởng tích cực lên một trong những đồng nghiệp cũ của tôi. Kết quả là anh ấy đã có thể có một cuộc sống độc lập về tài chính và tự do trong công việc. Tôi nhận ra rằng những lời khuyên đó luôn sẳn sàng trên trang web của tôi (www.viethungnguyen.com). Nên tôi đã thử tập hợp nội dung lại và sắp xếp thêm một chút xíu. Thế là tôi có đủ nội dung cho cuốn sách. Tôi hy vọng nó có thể chuyển tải một thông điệp tương tự đến độc giả và có những sự ảnh hưởng tích cực đến độc giả như những ảnh hưởng mà tôi đã có đối với anh bạn của tôi.

Nghĩa của từ “hạnh phúc” đối với anh là gì?

Rất đơn giản đối với tôi. Đó là một trạng thái tâm định tĩnh và bình an mà tôi đã và đang liên tục gieo trồng ở bên trong tâm mình thông qua suy nghĩ, hành động và lời nói của tôi hàng ngày.

Câu nói nào truyền cảm hứng cho anh nhất?

Thật khó để chọn. Nhưng tôi thích câu này: “Sẽ không thể có sự tăng trưởng tâm linh thật sự mà không có một sự hiểu biết sâu sắc về bản thân mình như nó đang là.” Câu nói này ở trong cuốn sách Tuyết giữa mùa hè của Thiền sư Sayadaw U Jotika.

Đối tượng độc giả của anh? Anh mong muốn độc giả sẽ nhận được những gì từ các cuốn sách của anh?

Tôi nghĩ rằng tôi sẽ hướng tới các độc giả có độ tuổi từ 30-50. Đó là những người đã trải nghiệm đủ các thăng trầm trong cuộc đời để có thể nhận ra rằng, họ xứng đáng có được một định hướng tốt hơn để tìm về với hạnh phúc viên mãn cho cuộc đời của họ. Tôi sử dụng chính các câu chuyện có thật của mình như là các lời đề nghị và các câu hỏi khác nhau, nhằm thôi thúc độc giả tìm được cho họ phương hướng về với hạnh phúc của chính họ.

Anh có sẳn lòng chia sẻ những gì có trong nhật ký của anh không?

Tôi vẫn đăng bài đều đặn ở trang web cá nhân của tôi. Chẳng có gì bí mật về cuộc đời của tôi cả.

Ở tuổi 25, anh sẽ theo đuổi một công việc lương cao nhưng đồng thời sẽ làm cho anh không hạnh phúc hay là theo đuổi một sở thích làm cho anh hạnh phúc nhưng lại không đảm bảo được cuộc sống của mình? Lời khuyên của anh là gì?

Ở tuổi 25, tôi ngập trong nợ nần. Bởi vì tôi đã rất tập trung … để trả nợ, tôi đã không suy nghĩ gì nhiều về điều này. Và thực ra, đó lại là một điều tốt cho tôi.

Lời khuyên của tôi dành cho những ai dưới 30 tuổi là: hãy làm bất cứ điều gì bạn muốn làm, cần làm. Trải nghiệm và khám phá tất cả những gì bạn có thể làm. Nhưng cần chú ý rằng, là okay cho bất cứ điều gì bạn làm, miễn sao điều đó không làm hại ai, kể cả chính bản thân mình. Như thế, bạn chỉ cần nghiêm túc với điều kiện “không làm hại ai” và thí nghiệm tốt nhất mọi thứ có thể. Sau 30, bạn sẽ nhận ra rằng bạn chẳng thể nào thoả mã được, cho dù bạn có đạt được gì đi nữa. Và đó là thời điểm bạn cần xem xét lại và chọn cho mình một hướng đi, một cách tiếp cận để định hướng cuộc sống mà mình thực sự muốn sống trong vòng 10 năm kế tiếp, 20 năm kế tiếp, và cho đến lúc bạn ra đi khỏi cuộc đời này. Nếu bạn không có đủ trải nghiệm trong những năm trước 30, bạn có thể sẽ chẳng có được một đầu mối quan trọng nào cho việc bạn sẽ muốn sống cuộc sống của bạn như thế nào sau 30 tuổi, sao cho viên mãn nhất.

Sở thích của anh ngoài việc viết lách?

Hành thiền / thực hành chánh niệm.

Kế hoạch trong tương lai của anh, trong vai trò tác giả? Anh có đang viết cuốn nào mới không?

Tôi sẽ tiếp tục chia sẻ hành trình hạnh phúc của tôi đến mọi người, những gì tôi trải nghiệm và học được trên hành trình của mình. Tôi sẽ phát hành The Happiness Journal #2 sớm thôi.

Anh tham gia AllAuthor.com khi nào? Trải nghiệm của anh? Anh có góp ý nào không?

Tôi tham gia vào tháng 12/2020. Tôi rất thích các hình mockup.

Exit mobile version