Tà kiến?

Từ tà kiến nghe có vẻ nặng nề và đó cũng là một thuật ngữ được dùng khá phổ biến trong Phật pháp. Nhưng thực ra, ý nghĩa của nó chẳng phải quá nặng nề. Tà kiến chỉ để nói đến những hiểu biết không đúng đắn.

Rõ ràng là chúng ta đã, đang và sẽ còn có nhiều hiểu biết không đúng đắn trong cuộc đời. Vậy thì chúng ta cần bắt đầu “xử lý” tà kiến từ đâu?

Cần bắt đầu từ những gì là đơn giản, là cơ bản nhất: hiểu biết và chấp nhận sự thay đổi không ngừng và luật nhân quả.

  • Những ai không tin rằng mọi thứ đều vận động và thay đổi không ngừng trong mọi giây phút thì những người đó chắc chắn đang mang nặng tà kiến. Sự thay đổi liên tục của sự vật và hiện tượng, theo qui luật của tự nhiên mà không theo mong muốn chủ quan của bất cứ ai, chính là nguồn gốc của khổ đau. Chúng ta khổ đau bởi vì mọi việc không như mình mong muốn. Chúng ta muốn mọi thứ hoàn hảo. Chúng ta muốn trẻ mãi không già. Chúng ta không muốn bệnh tật. Chúng ta trốn tránh sự già và cái chết. Chúng ta muốn cuộc đời chỉ có niềm vui mà không có sự khó chịu. Thật là thiếu thực tế khi mãi mong ước như thế. Ngược lại, nếu hiểu và chấp nhận sự thay đổi, vận động không ngừng của vạn vật, của tự nhiên và của chính bản thân mình trong mỗi một giây phút đang tích tắc trôi qua, chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng chúng ta có thể thay đổi để trở nên tốt hơn. Thay đổi là không tránh khỏi. Nên cần chú ý để gieo trồng và lựa chọn sự thay đổi sao cho có lợi ích nhất cho bản thân. Chúng ta đã, vẫn và đang thay đổi trong từng tích tắc của cuộc sống. Bạn đã khác đi, sau khi đọc những dòng trên. Chắc chắn là như vậy.
  • Tà kiến tiếp theo mà mọi người thường có là việc không tin vào luật nhân quả. Mỗi một hành động, suy nghĩ và lời nói của chúng ta đều là một “hạt giống” được chính tay ta gieo xuống cuộc đời của chúng ta. Tuỳ vào việc chúng ta gieo trồng những gì và chăm sóc các hạt giống này như thế nào thì tất nhiên ở hiện tại chúng ta xứng đáng được hưởng những thứ chúng ta đáng được hưởng, xấu cũng như tốt. Nếu chúng ta làm việc bất thiện, làm hại người khác và đôi khi hại cả chính mình rồi mong muốn chúng ta xứng đáng được những gì là tốt đẹp trong cuộc sống này thì điều đó là không hợp lý, là không thực tế. Làm việc xấu ác chắc chắn sẽ hưởng quả trái đắng. Làm việc thiện ý sẽ hưởng quả ngọt lành. Chắc chắn là như vậy. Không tin vào điều này ví như việc trồng xoài rồi mong thu hoạch cam. Đó hẳn là tà kiến. Đó là lý do chúng ta cần phải liên tục gieo trồng những hạt “lành” xuống cuộc đời của chúng ta tại giây phút hiện tại. Bởi vì quá khứ không thể thay đổi, tương lai thì quá bất định. Chúng ta chỉ có hiện tại ở đây vào chính thời điểm này mà thôi.

Hãy bắt đầu “xử lý” tà kiến từ việc hiểu, tôn trọng và chấp nhận hai qui luật của tự nhiên này, sự thay đổi vận động và luật nhân quả, rồi từ đó chúng ta có thể dần xoá tan các hiểu biết không đúng đắn còn lại. Và rồi cuộc sống chúng ta được ý nghĩa hơn, mãn nguyện hơn. Chúng ta sẽ có thể từng bước tự tin làm chủ cuộc đời mình. Gud luck!

Leave a Reply