Những sự trái ngược hợp lý (2)

Trong cuộc sống, có quá nhiều sự trái ngược, tréo ngoe, éo le mà thoạt nhìn thật là vô lý. Nhưng thật ra, chẳng có gì là vô lý cả. Chỉ toàn sự hợp lý xảy ra ở xung quanh chúng ta mà thôi. Tôi có chia sẻ ở bài thứ nhất về sự trái ngược của canh tác nông nghiệp ở đây. Còn bài này là bài thứ hai.

Vào đầu mùa Cô Vy, những ngày sau Tết, có một sự thật mà tôi ngại không dám chia sẻ với nhiều người. Do tác động của Cô Vy mà đường phố Saigon sau Tết mà vẫn cứ y như trong Tết. Vắng lặng. Và tôi cảm thấy bình yên đến lạ. Thích lắm khi việc đi lại trong thành phố trở thành niềm vui. Khi chặng đường bình thường có thể mất 1h đồng hồ, bây giờ chỉ còn lại tầm 30 phút. Tung tăng.

Tôi thực sự rất “enjoy” với khung cảnh vắng lặng và bình yên này. Nhưng hầu hết mọi người thì đang chìm ngập với nổi lo lắng mang tên Cô Vy. Điều đó là bình thường, là dễ hiểu. Và hầu hết mọi người nhìn sự vắng lặng này như là “một sự vắng lặng chết chóc”.

Mặc. Hàng ngày, khi chở vợ đi làm, tôi vẫn tranh thủ tận hưởng. Chỉ có thể có 2 kịch bản xảy ra kế tiếp. (1) Nếu Cô Vy trở nên quá nặng nề, thậm chí tôi còn không thể có cơ hội để lái xe giữa Saigon trong thênh thang, vắng lặng, tung tăng nữa. (2) Nếu Cô Vy giảm nhẹ, kẹt xe sẽ trở lại thường ngày và tôi chắc chắn chẳng thể nào có cơ hội để lái xe giữa Saigon trong thênh thang, vắng lặng, và tung tăng nữa. Trong cả hai kịch bản thì tôi đều chẳng có thể lái xe giữa Saigon trong thênh thang, vắng lặng và tung tăng nữa. Nên việc tốt nhất là cứ tận hưởng sự bình yên, sự thênh thang, sự vắng lặng, sự tung tăng ở hiện tại mà thôi. Thật là trái ngược. Nhưng hoàn toàn là hợp lý.

Rồi Cô Vy cũng bớt bớt, mọi việc dần trở lại bình thường hơn. Hồi sinh.

Kẹt xe lại trở thành việc bình thường trong giờ tan tầm. Nhưng cũng thật là trái ngược. Hồi trước, khi lái xe, mỗi lần đi qua những chỗ kẹt xe, tôi đều khó chịu và lầm bầm gì đó trong miệng để giải toả sự bức bối trong lòng.

Nhưng giờ đây, sự bức bối đó giảm nhiệt kha khá, đặc biệt là dưới cái nóng gay gắt của Saigon những ngày cuối mùa khô. Nói một cách nôm na thì tôi có phần hạnh phúc hơn, vui mừng hơn trong … kẹt xe. Tôi có thể thấy sự đồng cảm đó từ những người xung quanh, đang lưu thông trên đường.

Sau những ngày bị “tù chân” trong nhà, giá trị của việc được hoà mình vào dòng giao thông trở lại là vô giá. Chẳng thể nào tả được. Hồi sinh. Có thể gọi là hạnh phúc trong … kẹt xe vậy. Câu nói nghe thật là trái ngược. Một sự trái ngược hợp lý.

Thật ra, chẳng có gì là trái ngược cả. Khi xem xét lại kỹ càng thì cái gì cũng xảy ra đúng như nó phải xảy ra, là hợp lý. Thêm nữa, trọn vẹn và tận hưởng hiện tại chính là sự tận hưởng chất lượng nhất của bất cứ một ai.

One thought on “Những sự trái ngược hợp lý (2)

Leave a Reply