Site icon Viet Hung

Mất gốc?

Hơn một năm trước, vợ chồng tôi mong muốn trồng một cây anh đào trong vườn để có thể hưởng hoa khi tháng 4 về. Chúng tôi chọn được một cây anh đào thật đẹp, to lớn, đem về vườn nhà. Mọi thứ có vẻ ổn cho đến một ngày gió lớn, cây bị gió đánh gãy ngay gốc. Buồn thay, những gì phơi bày bên trong cho thấy rằng, không phải là do gió mạnh đã làm gãy cây. Mà do gốc cây đã bị mục ruỗng ở bên trong, ngay tại gốc, dù rằng bên ngoài cây vẫn trông có vẻ to lớn, xanh tươi, khoẻ mạnh.

Con người chúng ta cũng như vậy. Đôi khi bên ngoài có vẻ to lớn, đẹp đẽ và khoẻ mạnh. Nhưng nếu không khéo, chúng ta có thể đang đánh mất cái gốc của chúng ta mỗi ngày. Và nếu vậy thì sẽ có lúc, cũng như thân cây kia, chúng ta sẽ gục ngã, chỉ vì một cơn gió đời.

Gốc của chúng ta nằm ở đâu? Chính nằm ở tâm trí của chúng ta. Một tâm trí khoẻ mạnh, một nội tâm sâu sắc chính là gốc rễ của mạnh khoẻ và hạnh phúc.

Chúng ta xây dựng gốc rễ này bằng cách nào? Thật đơn giản, không nằm ngoài 5 điều này: (1) không xâm hại người khác, (2) không trộm cắp hoặc sử dụng những gì không phải của mình, (3) không nói những lời có hại (nói dối, nói đâm thọc, nói lời vô ích), (4) quan hệ tình dục đúng đắn, lành mạnh và (5) không sử dụng chất gây nghiện như bia, rượu, ma tuý, thuốc lá, …

Những điều trên vốn không phức tạp nhưng không phải là dễ làm. Và đó là 5 điều cơ bản, 5 giới cơ bản trong Phật pháp. Hãy tự bảo vệ lấy “gốc rễ” của bản thân mình.

Exit mobile version