2 bài Pháp thay đổi cuộc đời

Tôi nhận ra rằng, không phải đọc nhiều, nghe nhiều, học nhiều mới giải quyết được vấn đề. Mà thực ra, cần đọc đúng, nghe đúng, học đúng thì mới có thể giải quyết được vấn đề. Và đọc đúng, nghe đúng, học đúng đôi khi chỉ đơn giản là đọc đúng một cuốn sách, nghe đúng một bài giảng, học đúng một vài chỗ quan trọng, và cuộc đời của bạn sẽ đổi khác mãi mãi…

Tôi đã quá may mắn khi đã gặp được những gì gọi là đúng đó trong 10 năm qua. Nhờ đó, tôi đã thay đổi theo một phương cách tự tin hơn, bình yên hơn, đơn giản hơn, độc lập hơn, cởi mở hơn, tự do hơn và hạnh phúc hơn. Trong bài viết ngắn này, tôi chia sẻ đến bạn 2 bài Pháp có thể thay đổi cả cuộc đời của bạn, mãi mãi, theo một phương cách sẽ đưa bạn đến gần hơn với tự do và bình an. Cả hai bài Pháp này đều do Ngài Sayadaw U Jotika giảng.

(1) Nổi loạn và Tự do

Bài Pháp thứ nhất là một cuộc trao đổi hỏi & đáp giữa Ngài với các thiền sinh trong một khoá thiền diễn ra vào năm 2002. Tôi đã nghe đi, nghe lại bài Pháp không biết bao nhiêu lần và cuối cùng, tôi đã dành thời gian dịch Việt, ghi xuống cũng như ghi âm lại bài Pháp để có thể tiếp tục nghe đi, nghe lại. Tôi tạm đặt tên bài Pháp là Nổi loạn và Tự do. Cho đến thời điểm này, tôi vẫn thường nghe lại bài Pháp này mỗi khi có dịp. Chẳng bao giờ là đủ cả, tôi thấy vậy.

Điều đầu tiên được dạy trong bài Pháp chính là việc “bạn hoàn toàn có thể tự nương tựa vào chính bản thân mình.” Điều này đem lại thật nhiều tự tin cho bản thân tôi, khi đi qua muôn vàn thử thách trong cuộc sống.

Hạnh phúc chắc chắn hàm chứa hai chữ “tự do”. Và trong bài Pháp, Ngài đã giảng giải trực tiếp về hai chữ “tự do” này. Tự do không phải là nổi loạn. Tự do không phải là phản ứng. Và sự thật thì lại luôn nghe có vẻ thật là mâu thuẫn.

Khi bạn biết bạn không tự do, đó chính là một loại tự do.

Trích từ bài Pháp Nổi loạn và Tự do

Chắc chắn rằng, tự do luôn phải đi kèm với trách nhiệm mà không trả giá. Thật là những lời dạy sâu sắc.

Đức Phật dạy rằng, bùn hình thành do nước. Nhưng khi tay bạn dính bùn, bạn rửa tay bằng nước. Tương tự như vậy, sự ô uế xảy ra trong tâm chính do những suy nghĩ của bạn. Và khi tâm bị vẩn đục, bạn rửa bằng một trạng thái tâm khác, bằng một tâm khác. Đó là sự lau rửa. Giữ tâm chánh niệm chính là lau rửa tâm.

Trích từ bài Pháp Nổi loạn và Tự do

Như vậy, để làm việc với tâm mình, để đến được với tự do, chúng ta cần phải bắt đầu với tâm mình, lau rửa tâm mình đều đặn, mỗi ngày. Hành thiền, chánh niệm chính là phương tiện để “lau rửa” tâm mình.

(2) Bản chú giải Kinh Kalama

Bài Pháp thứ hai là bài giảng về Kinh Kalama của Ngài được dịch Việt bởi Sư Tâm Pháp. Đây là một bản Kinh diệu kỳ cho bất cứ ai, Phật tử hay không phải là Phật tử. Tôi cũng đã phải tự mình ghi âm bài Pháp để có thể nghe đi, nghe lại. Và một lần nữa, tôi thấy chẳng bao giờ là đủ với việc nghe này cả.

Trong bản Kinh ngắn này, Đức Phật đề nghị một cách đơn giản nhưng sáng rõ và sâu sắc về nền tảng để đánh giá xem điều gì là thiện, điều gì là nên làm, điều gì là sự thật, giữa muôn vàn thông tin làm chúng ta bối rối. Đặc biệt, trong cuộc sống hiện đại ngày nay với quá nhiều thông tin, chúng ta thường quá bối rối và lạc lối. Và điều đó làm lạc lối luôn cuộc sống của chúng ta, hạnh phúc của chúng ta. Đúng vậy không bạn hỡi? Hãy thành thực với chính bản thân mình. Chúng ta xứng đáng hơn thế, tôi nghĩ vậy.

Quá nhiều tôn giáo và quá nhiều quan điểm khác nhau. Nếu bạn lắng nghe tất cả các tôn giáo, nhất định bạn sẽ cảm thấy y hệt như những người Kalama ngày ấy. Trong số những tu sỹ ấy, ai là người nói lên chân lý, ai là người sai lầm, bởi vì đương nhiên là không phải tất cả mọi người đều đúng cả. Có người nói: “Ồ tất cả đều giống nhau cả thôi mà”. Tất cả mọi con đường đều dẫn đến cùng một đích đến. Bạn biết đấy, không thể như thế được. Hãy suy nghĩ thật trung thực mà xem. Ai đúng, ai sai bây giờ. Rất khó nói. Rất nghi ngờ.

Trích từ Bài chú giảng Kinh Kalama

Tôi chắc chắn rằng bạn sẽ bất ngờ với câu trả lời cũng như những đề nghị mà Đức Phật đưa ra trong bản Kinh, để mỗi một chúng ta, vâng, tự chúng ta có thể tự đánh giá và kết luận xem, vậy điều gì là đúng đắn.

Những lời đề nghị của Đức Phật trong bản Kinh này vượt lên trên khuôn khổ của tôn giáo. Nên bạn không cần phải là một Phật tử mới nhận được lợi ích từ những lời dạy vượt thời gian này của Đức Phật.

“Trở thành một Phật tử chỉ tốn 20 xu” – Thật là kỳ diệu.

Trích từ Bài chú giảng Kinh Kalama

Kết luận

Như vậy, chỉ với 2 bài Pháp ngắn, bạn có thể tự trang bị cho mình những gì là cốt lõi nhất để sống cuộc sống của mình sao cho ý nghĩa và bình yên hơn: (1) Bạn hoàn toàn có thể nương tựa vào chính bản thân mình, (2) Định nghĩa của tự do và phương thức rèn luyện tâm mình để về với tự do và (3) Nền tảng để đánh giá được điều gì là đúng, điều gì là thiện, và điều gì là sự thật. Tôi nghĩ rằng, với chỉ chừng đó thông tin là quá đủ cho bất cứ ai. Công việc còn lại là cần phải thực hành và trải nghiệm các kiến thức này xuyên suốt cuộc sống của mỗi một chúng ta, thông qua những gì đang xảy ra với chúng ta ở tại đây, ngay ở thời điểm này. Chúng ta không thể trưởng thành chỉ thông qua kiến thức và suy nghĩ. Kiến thức và suy nghĩ chỉ có thể là nơi bắt đầu. Và thực hành, trải nghiệm, rút ra các bài học từ cuộc sống chính là mẩu ghép cuối cùng, trọn vẹn và bắt buộc của trưởng thành.

Con đường tìm về với hạnh phúc, với sự thật, với chính bản thân mình không quá phức tạp nhưng lại không bao giờ là dễ dàng. Mọi thứ đều bắt đầu từ việc quay trở lại vào bên trong mình, ở ngay tại đây, tại chính thời điểm này. Hãy bắt đầu từ nơi đó.

Bạn có thể nghe hai bài Pháp này trong các video bên dưới nhé. Gud luck and #beHATT!

Nổi loạn và Tự do

Bài chú giải Kinh Kalama

8 thoughts on “2 bài Pháp thay đổi cuộc đời

  1. Hay quá anh Hùng ơi, bài ghi âm của anh có một phiên bản audio ko anh, em hay nghe bằng headphone khi buổi tối nằm cạnh chờ con ngủ nên ko tiện bật youtube.

  2. Xin vui lòng cho hỏi có bản chữ để đọc không ạ?
    Chỉ là, với những bài hay mang nội dung sâu sắc thế này, tôi thích tự đọc trong tĩnh lặng và có thể ngừng lại sau từng câu, từng đoạn để suy nghĩ rồi mới đọc tiếp.
    Xin cám ơn tác giả đã chia sẻ.

  3. Dear anh Hùng ơi,
    Link không dùng được. Thông báo hiện ra là “the connection was reset”. Mong anh chia sẻ lại ạ. Em quan tâm đến 02 bài này pháp này. Em đã từng có dịp đến tham gia lễ Kathina 2020 ở Rừng thiền núi sương. Rất ấn tượng với phong cách giản dị và ẩn cư của Thầy Tâm Pháp. Xin cám ơn anh.

      1. Em đã download được. Em xin chân thành cám ơn anh. Em đang nghe mỗi lần đi làm. Mỗi ngày một chút.

Leave a Reply