Site icon Viet Hung

Lời chúc năm mới 2019!

Những giây phút giao thừa sắp đến. Thời gian cứ bình thản trôi qua mỗi ngày.

Năm nay, tôi đã không hoàn thành được cuốn sách đầu tiên về chủ đề hạnh phúc như đã mong muốn. Thay vào đó, tôi lại làm được một số việc cho bản thân, có những cột mốc quan trọng, có những thời khắc nghỉ ngơi quí giá, và lại tiếp tục học được những bài học đắt giá về các mối quan hệ giữa con người và con người. Thật đáng quí.

Đặc biệt là vào những ngày cuối năm tất bật, cuối cùng cuốn sách mà tôi yêu thích, Tuyết giữa mùa hè (một cuốn sách vô cùng sâu sắc cho những ai nghiêm túc muốn tìm kiếm sự thật và hạnh phúc) cũng đã in ấn xong và kịp tới tay một số người thân và bạn bè. Đó là một món quà nhỏ bé đến độc giả, mà tôi vui mừng khi được đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào việc tái bản. Mọi người có thể đặt mua sách trực tuyến trên Tiki. Cuốn sách nhỏ này chắc chắn là cần thiết cho các tín đồ hạnh phúc và cũng là một món quà đầy ý nghĩa mà các bạn có thể gửi tặng đến người thân và bạn bè.

Năm mới, không có món quà nào hơn ngoài câu chuyện về hạnh phúc tôi chia sẻ trong cuốn sách đầu tiên của tôi (một cuốn sách vẫn đang dang dở và chưa kịp hoàn thành trong năm 2018). Xin gửi đến mọi người như một món quà đầu năm với hy vọng có thể truyền cảm hứng đến mọi người về con đường hạnh phúc.

Hạnh phúc chỉ đến với những người xứng đáng có nó. Sự xứng đáng với hạnh phúc bắt đầu từ sự tự trọng, có trách nhiệm với bản thân và những điều mình làm, tự lo được cho bản thân mà không làm hại ai, không làm phiền người khác. Như một lời dạy của Ngài Sayadaw U Jotika: “Con người ta chỉ có thể vươn cao ngang với mức độ tự trọng họ có được.” Thật là một lời dạy đơn giản, súc tích và uy lực.

Cầu mong mọi người được bình yên! Cầu mong mọi người được hạnh phúc, đừng đau khổ, oan trái. Cầu mong mọi người được sức khoẻ, đừng bệnh tật, ốm đau. Chúc mừng năm mới 2019!

Đa phần là thất bại khi đi tìm hạnh phúc

Trong một lần Thầy của tôi, Sư Tâm Pháp, có buổi nói chuyện ngắn tại công ty KMS Technology Việt Nam, Thầy mở đầu bằng chính câu chuyện của Thầy. Thầy là một tu sĩ Phật giáo, thực hành theo truyền thống Phật giáo Nguyên thuỷ (Theravada). Y áo của Thầy đắp lên mình khá khác lạ so với y áo của các  truyền thống Phật giáo khác phổ biến tại Việt Nam. Và có người đã hỏi Thầy rằng, tại sao Thầy lại chọn con đường này, con đường xuất gia? Câu trả lời của Thầy rất đơn giản. Thầy cũng như bao con người khác trong cuộc sống này, đang trên con đường tìm cầu hạnh phúc. Và con đường Thầy đang chọn để đi là con đường mà Thầy thấy phù hợp cho bản thân. Con đường đó có thể không phù hợp cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, mỗi một ngày qua đi, Thầy có thể cảm nhận và xác nhận cho bản thân được rằng đó là con đường đúng đắn cho Thầy. 

Rồi Thầy chia sẻ tiếp rằng, mặc dù mọi người đều mong muốn tìm được hạnh phúc cho bản thân, đa phần mọi người đều thất bại. Bởi vì, đa phần khi đến giây phút gần đất xa trời rồi mà người ta vẫn còn đang mãi tìm kiếm và ước mong. Khi vẫn còn tìm kiếm và ước mong thì điều đó đồng nghĩa với việc vẫn chưa tìm được cái mà bạn đang tìm. Khi không còn tìm kiếm hạnh phúc nữa thì khi đó hạnh phúc đích thực mới chắc chắn đã ở trong tay bạn.

Tôi đã lặng người trước kết luận quá “sốc” và quá sâu sắc này. Đa phần chúng ta đều thất bại trong hành trình đi tìm hạnh phúc cho bản thân. Có gì đó sai sai ở đây nhỉ? Xót xa thay, không có gì sai ở đây cả. Đó hoàn toàn là một sự thật mà các bạn có thể nhận thấy ở khắp mọi nơi, trong cuộc sống thực tế cũng như trong tiểu thuyết, phim ảnh. 

Con người chúng ta sinh ra, lớn lên, và cuối cùng là mất đi. Và chúng ta cứ loay hoay tìm kiếm suốt cả cuộc đời mình. Liệu có cách nào khác hơn để chúng ta có thể giải đáp bài toán này?

Tôi tin rằng có lời giải cho bài toán này. Tôi tin vào điều đó chính từ việc quan sát và cảm nhận cuộc sống của những con người như Thầy của tôi, Sư Ông của tôi, Ngài Sayadaw U Jotika. Họ là những minh chứng cụ thể và thực tế về một cuộc sống không tìm kiếm, không loay hoay. Điều đó không có nghĩa là họ tách rời với cuộc sống này, vô tâm, thiếu đi lòng trắc ẩn và thương yêu. Những ai đã gặp Thầy và Ngài rồi đều chắc chắn cảm nhận một tâm từ bi, yêu thương vô bờ bến, toát ra từ những con người đơn giản, gần gủi và đáng kính này. Và trên hết tất cả là một trí tuệ ngời sáng từ những lời dặn dò, chia sẻ, chỉ dạy từ Thầy và Ngài. Tôi đã quá may mắn khi được làm học trò của Thầy và Ngài.

Điều kế tiếp khiến tôi tin chắc rằng có một lời giải cho bài toán hạnh phúc này đó chính là những trải nghiệm mà tôi có được trong 5 năm qua, khi tôi bắt đầu bước đi trên con đường thiền tập. Tôi thấy được rằng tôi đang từng bước tìm lại được chính bản thân mình, sống cho chính mình và được là chính mình. Tôi tươi mới hơn mỗi ngày, tích cực hơn mỗi ngày, nhiều năng lượng hơn mỗi ngày và tự tin hơn mỗi ngày. Tôi tin rằng tôi xứng đáng được hưởng hạnh phúc chứ không phải một trò chơi trốn tìm vô vọng như nhiều người vẫn đang loay hoay. Và để xứng đáng được với hạnh phúc đó, chắc chắn tôi cần phải kiên nhẫn và rèn luyện đều đặn và nhiều hơn mỗi ngày.

Exit mobile version