Khoảng trống cần thiết cho tâm hồn

fullsizeoutput_b316.jpeg

“Mỗi khi trong nhà bạn có một khoảng trống, có phải bạn sẽ nghĩ ngay đến việc lấp đầy nó như thể ‘có thêm chỗ để đồ’ hay không? Trên một chiếc bàn trống chỉ cần để một lọ hoa một cành là đủ. Nếu bạn định để tạp chí, sách báo hay bánh kẹo thì tốt nhất là nên bỏ ý nghĩ đó đi.
Mỗi lần nhìn thấy một khoảng trống, bạn đều sẽ đặt một vật gì đó để lấp đầy khoảng trống ấy. Chính hành động này làm nhà bạn lộn xộn hơn. Và nếu sống trong một không gian lộn xộn như vậy thì đến một lúc nào đó, chính tinh thần của bạn cũng sẽ rối tung cả lên.
Những khoảng không gian trống không phải để lấp đầy, mà chúng tồn tại để giúp tinh thần bạn được thoải mái hơn.”
Trích dẫn từ cuốn Sống đơn giản cho mình thanh thản của Thiền sư Shunmyo Masuno

Đây là sự thật, một sự thật có thể được áp dụng trong bất cứ hoàn cảnh nào của cuộc sống: sắp xếp nhà cửa, tình cảm yêu đương, dọn dẹp tâm hồn, …

Chúng ta đã chất quá nhiều thứ lộn xộn vào cuộc đời của chúng ta bấy lâu nay. Nên trước hết cần phải dọn dẹp lại và bỏ đi những thứ không cần thiết. Và trước khi làm việc dọn dẹp này, chúng ta còn cần phải kiên nhẫn và quyết tâm không thêm rác vào nữa.

Việc lấp đầy khoảng trống chỉ để khoả lấp sự trống vắng sẽ không có lợi, nếu đó chỉ là sự chạy trốn, che đậy. Hơn nữa, khi có khoảng không gian thì chúng ta có thể thoải mái hơn, tĩnh lặng hơn, thư giãn hơn, bình an hơn để có thể quan sát, và suy xét mọi việc.

Nếu bạn thấy bản thân có một khoảng trống trong tâm hồn, thay vì chỉ đi tìm một sự cứu viện từ bên ngoài (tìm đến với cafe, thuốc lá, bia rượu, bạn bè, …), bạn hãy thử tìm cho mình một chỗ yên tĩnh và bắt đầu thả lỏng, thư giãn, nghỉ ngơi (như các đoạn hướng dẫn được chia sẻ tại đây). Tìm đến một sự nghỉ ngơi trong tỉnh thức. Tôi chắc chắn bạn sẽ thấy được hiệu quả vô cùng lớn lao của việc tự mình điền vào khoảng trống tâm hồn sự bình yên này cho bản thân.

Một ngày bình an nhé, mọi người.

 

One thought on “Khoảng trống cần thiết cho tâm hồn

  1. Cảm ơn anh Hùng chia sẻ. Em đang rất cần để bình tâm lại, tâm em nó chạy tán loạn và vận động không ngừng nghỉ, khiến mình kiệt sức quá đỗi, giờ hết cả năng lượng để làm cái gì cho nên hồn.

Leave a Reply