Site icon Viet Hung

Chánh niệm, vũ khí tốt nhất bảo vệ chúng ta trước khổ đau và bất hạnh

IMG_9363

Thực tế là cuộc sống này đa phần mọi điều xảy đến với chúng ta đều không như mình mong đợi. Ai cũng muốn có kế hoạch để bảo đảm tốt hơn, chắc chắn hơn cho cuộc sống của bản thân và gia đình. Không may, chẳng có thứ gì là chắc chắn cả, chẳng có thứ gì là chắc thật cả. Đó là sự thật tuyệt đối. Và nghe thì có vẻ tiêu cực, có vẻ như bất lực.

Nhưng không phải như vậy. Khi hiểu ra được rằng mọi thứ đều không chắc chắn, không chắc thực, chỉ là những tiến trình theo định luật nhân quả (mà đôi khi, chúng ta không hiểu được hết những nhân đã được chính chúng ta gieo từ trước), chúng ta dễ dàng để chấp nhận những khó khăn và thử thách hơn, khi cuộc đời này cứ liên tục “ban tặng” cho chúng ta hết vấn đề này đến vấn đề khác, liên tục.

Điều may mắn đối với người hành thiền chính nằm ở chánh niệm. Nhờ chánh niệm, trực giác của chúng ta bén nhạy hơn. Và nhờ vào đó, chúng ta có thể tự tin làm những việc cần làm mà không nao núng, không lo lắng, không oán trách, đổ lỗi cho bất cứ ai. Và chánh niệm cứ thế mách bảo được cho chúng ta nhiều thứ, mà chủ yếu là “dẫn dắt” chúng ta đến các hành động, lời nói, suy nghĩ, quyết định hướng thiện. Đó chính là thứ “vũ khí” tốt nhất có thể bảo vệ chúng ta trước bất hạnh và khổ đau, cho dù mọi việc xung quanh ta đều không chắc chắn.

Tâm sự cho một buổi sáng mưa xối xả :). Chúc các thiền sinh tinh tấn hành thiền và an trú trong chánh niệm nhé.

Exit mobile version