Làm sao để có được và duy trì sức khoẻ?

Linh Quy Phap An.jpg
Trong bài viết này, tôi xin có vài chia sẻ về vấn đề sức khoẻ, một vấn đề mà bất cứ ai cũng sẽ phải đối diện trong cuộc sống này. Sức khoẻ bao gồm hai phần: sức khoẻ thể chất và sức khoẻ tinh thần. Hai phần này hỗ trợ lẫn nhau. Ví như trong người khoẻ mạnh thì tinh thần phấn chấn. Cũng như tinh thần viên mãn thì cơ thể cũng mạnh mẽ và thuận hoà. Nên càng lớn thì chúng ta càng cẩn trọng và quan tâm hơn tới hai phần sức khoẻ thân và tâm này.

Ăn uống đúng

Người ta thường có câu “hoạ từ miệng mà ra”. Đúng vậy, lời nói không đúng đắn sẽ mang hoạ đến. Chắc chắn là như thế. Ở đây tôi muốn đề cập đến việc hoạ đến từ thói quen ăn uống không đúng cách. Chúng ta thường có xu hướng ăn nhiều hơn mức độ mà cơ thể chúng ta cần. Và đó chính là nguồn gốc của mọi vấn đề. Nên cần phải có kiến thức về cơ thể cũng như xây dựng chế độ ăn uống phù hợp với cá nhân và khoa học. Nếu làm được việc đó một cách đúng đắn thì cũng đã giúp bạn hạn chế được rất nhiều vấn đề về sức khoẻ. Để có chế độ ăn khoa học, phù hợp, các bạn cần tư vấn chuyên gia dinh dưỡng nhé. Đối với bản thân thì tôi không ăn cơm nhiều, một buổi chỉ một chén cơm. Và trước khi ăn cơm thì cố gắng ăn rau trước cho bụng no phần nào rồi sau đó mới tới cơm. Tôi giữ được vóc dáng (ở tuổi 41) có lẽ cũng do việc ăn uống vừa đủ như vậy.

Rèn luyện thể chất đều đặn

Trên đây là vấn đề ăn uống. Vấn đề sức khoẻ thể chất thì bản thân tôi phải tự chọn cho mình một môn thể dục phù hợp. Không nhất thiết là các môn thời thượng như tennis, golf. Đối sức khoẻ thân thể thì chỉ cần đảm bảo ít nhất bạn tập 3 lần một tuần. Một lần từ 30 phút – 60 phút và phải ra mồ hôi thì là đủ rồi. Tôi đã thay đổi qua một số các môn thể thao cổ xưa như dịch cân kinh, yoga tự tập và gần đây là thái cực quyền.

Rèn luyện và phát triển tâm

Ngoài việc rèn luyện về thể chất, một điều quan trọng hơn mà mọi người thường không chú ý đó là các bài tập cho tâm. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay với nhiều căng thẳng trong công việc, thiếu các bài tập về tâm sẽ dần làm cho bạn kiệt sức, trầm cảm và cuối cùng khi nội tâm yếu ớt thì đó sẽ là nguồn gốc cho các bệnh tật trong lục phủ ngủ tạng.
Đối với thân thể thì sẽ cần các bài tập để bắt các cơ bắp phải làm việc, căng ra. Trong khi đối với tâm thì ngược lại, cần phải để tâm nghỉ ngơi tĩnh lặng. Hai nguyên tắc hoàn toàn trái ngược nhau. Đó là bởi vì tâm thì luôn xáo động. Nên muốn nó (tâm) khoẻ mạnh phải để đầu óc được nghỉ ngơi. Trong khi thân thì lại có xu hướng lười vận động. Nên nếu muốn nó mạnh khoẻ cần phải bắt nó vận động. 
Các bài tập về tâm thì nguyên lý chính là cho tâm thư giãn. Dành thời gian cho các sở thích cá nhân như hội hoạ, âm nhạc, … là một trong các phương pháp để tâm thư giãn. Hành thiền cũng là một phương thức thư giãn. Các bạn cần chọn cho bản thân một lựa chọn. Cho phần rèn luyện về tâm, tôi chủ yếu tập trung hành thiền. Các bạn có thể tham khảo các hướng dẫn thư giãn thân, tâm ở đây.
Tóm lại, nói về sức khoẻ thì cần phải khoẻ cả thân lẫn tâm. Và nguyên tắc rèn luyện thân và tâm sẽ ngược nhau. Nếu các bạn hiểu được điều này và duy trì đều đặn các bài tập luyện cho thân và tâm cũng như tiết chế trong việc ăn uống thì có thể hạn chế rất nhiều vấn đề về sức khoẻ cho bản thân. Chúc các bạn được sức khoẻ và thuận lợi.

4 thoughts on “Làm sao để có được và duy trì sức khoẻ?

Leave a Reply