Truy tìm hạnh phúc ở đâu?

 

Tôi viết những dòng này vào ngày mồng một Tết Đinh Dậu 2017, khi nắng xuân vàng ở ngoài kia, với một chút (1 chút thôi) lạnh. Lên Facebook, xem các lời chúc Tết và like (kịch liệt). Và trả lời tin nhắn chúc xuân trong một buổi sáng trễ.

Những lời chúc năm mới, luôn là những lời chúc cho hạnh phúc. Có lẽ hai chữ này là mục tiêu trọng yếu cũng như là mục tiêu cuối cùng của tất cả mọi người. Với tôi, hạnh phúc luôn là một câu hỏi mà tôi phải tìm câu trả lời hàng ngày. Như người ta thường nói, hạnh phúc là một hành trình, một hành trình của cả cuộc đời (mà theo Phật pháp thì thực ra nó là một hành trình tâm linh xuyên suốt vòng luân hồi qua nhiều cuộc sống của một tâm thức – một hành trình dài). Và tôi cũng đã bắt đầu tổ chức những buổi chia sẻ trong công ty của tôi, trình bày đến với mọi người quan điểm và cách nhìn của tôi về hạnh phúc.

Hạnh phúc, với tôi, đó chính là có được một tâm trí bình an và tĩnh lặng. Một sự bình an trong nội tâm. Một sự tĩnh lặng cho dù cuộc đời và cuộc sống này mang đến bất cứ thử thách và khó khăn nào cho bạn. Đơn giản là thế, nhưng để có thể đạt được sự bình an và cân bằng về nội tâm này thì sẽ phải cần một hành trình kiên nhẫn lâu dài của việc rèn luyện tâm trí, một hành trình tâm linh cho chính bản thân bạn.

Tôi tìm được câu trả lời về hạnh phúc như trên qua quá trình tìm hiểu về Phật pháp và hành thiền. Những gì tôi đã học được, đã trải nghiệm được là những điều tuyệt vời. Tôi đã có thể thấy những thay đổi từ chính trong nội tâm của mình. Thay đổi để đơn giản hơn, thay đổi để bình an hơn, thay đổi để hạnh phúc hơn.

“Nếu thay đổi được cách nhìn nhận sự vật thì chúng ta sẽ thay đổi được chất lượng cuộc sống của mình. Và đó là những gì có thể làm được qua việc hành thiền.”
Sư Mathieu Ricard
Và quả thực như thế, tôi đã có thể tự tin hơn trong cuộc sống này rất nhiều, từ khi tôi có thể hiểu được ý nghĩa của cuộc sống, cũng như những gì đang xảy ra xung quanh mình. Như Ngài U. Jotika có dạy, cuộc đời này là một trường học. Một trường học mà bạn sẽ không có ngày tốt nghiệp. Chỉ có bài học, nối tiếp bài học. Nhiệm vụ của bạn là cần phải đón nhận và học tập nghiêm túc những bài học này. Nếu bạn chưa học xong, thì bạn sẽ phải tiếp tục học cho xong. Nếu xong một bài học này thì sẽ luôn có bài học kế tiếp. Không có cái gì thực sự là xấu hay tốt, may mắn hay không may mắn, hạnh phúc hay khổ đau, … Chỉ đơn thuần là những bài học, những trải nghiệm, để khi chúng ta vượt qua, chúng ta có thể lớn lên và có được một sự bình an hơn trong tâm trí, sau khi chúng ta đã “học bài” xong.
Và để có thể học những bài học này một cách tốt nhất, bạn sẽ cần chuẩn bị cũng như rèn luyện cho bản thân một tấm lòng rộng mở, để có thể hiểu, đón nhận và chấp nhận những gì đang xảy ra xung quanh bạn, đang xảy ra với bạn. Từ đó, bạn có thể linh hoạt và thay đổi chính tâm ý mình để thích nghi với các qui luật của tự nhiên như sinh, lão, bệnh, tử, những sự việc không như mong muốn luôn xảy đến bất tận với chúng ta trong từng giây phút.
Vâng, chúng ta không thể thay đổi được những gì đang vận hành theo qui luật của vũ trụ. Nhưng chúng ta luôn có thể rèn luyện để thay đổi tâm mình, để thay đổi cách nhìn nhận sự vật và hiện tượng đang xảy đến với chúng ta một cách đúng đắn nhất, theo các qui luật của tự nhiên. Và khi chúng ta có thể làm được điều này, đó là lúc chúng ta bắt đầu thấy được rằng chúng ta bớt bối rối hơn khi các khó khăn và thách thức cũng như các việc không mong muốn cứ liên tục dội xuống cuộc sống thường nhật của chúng ta.
Hạnh phúc cần được xây dựng trên nền tảng của lòng yêu thương, tâm từ, một tấm lòng rộng mở và các suy nghĩ, hành động và lời nói hướng thiện, không làm hại ai (kể cả chính bản thân mình). Và hành thiền chính là phương tiện rèn luyện sự quan sát, nhạy bén của bạn để nhìn, cảm nhận và học hỏi những gì đang xảy ra. Đó là điều tôi học được. Giờ đây, việc cốt yếu trên hành trình hạnh phúc của tôi chỉ còn là việc tập trung vào thực hành để đưa bản thân tiến lên phía trước mỗi ngày trên con đường phát triển tâm linh.
Các bạn có đang tìm cầu hạnh phúc không? Tôi chắc là có. Vậy thì hãy bắt đầu làm việc với tâm ý của bản thân nhé, nếu bạn chưa bắt đầu.
Xin cầu mong các bạn tìm được hành trình hạnh phúc cho bản thân. Hãy bắt đầu ngay, nếu bạn chưa bắt đầu. Hạnh phúc đang chờ đợi bạn ngay tại giây phút này.
Chúc mừng năm mới, 2017!

3 thoughts on “Truy tìm hạnh phúc ở đâu?

  1. Lâu rồi em không ghé vô đây, nay vô tình ngang qua đọc được bài chúc tết của anh, ngôn từ rất là dể hiểu, gần gủi. Em xin tri ân và chân thành cảm ơn anh về những gì anh đã mang đến cho tụi em cũng như mọi người. Nguyện cho mọi sự bình an và thuận lợi sẽ đến với anh và gia đình của anh.

Leave a Reply