Thay đổi môi trường, nếu không cống hiến được?

IMG_5803

Sau khi chia sẻ bài viết Tự tin đến từ đâu?, tôi nhận được câu hỏi như sau trên Facebook. Xin chia sẻ với mọi người câu hỏi cũng như câu trả lời của tôi.

Có 1 đoạn em tâm đắc nhưng cũng bị confuse: khi mình biết khả năng của mình, biết môi trường mình muốn cống hiến nhưng nếu lỡ có những tác động nào đó mà mình k đc cống hiến thì giải pháp là đổi môi trường hả anh VHung?:)

Việc nhận biết như trên là sự nhận biết cần thiết. Ông bà ta cũng thường nói là “biết mình, biết người, trăm trận trăm thắng đó thôi”. Thường thì mình “lơ” mất cái vụ biết mình, mà lại dành quá nhiều công sức cho vụ biết người. Nên không được cân bằng.


Tuy nhiên, việc biết mình, biết người, mới chỉ là điều kiện cần mà thôi. Kết quả cuối cùng thì còn phụ thuộc vào rất nhiều thứ xung quanh ta, nhân duyên, thiên thời, địa lợi, nhân hoà. Và đa phần thì chúng ta không thể can thiệp được vào toàn bộ tiến trình một cách chắc chắn.
Việc thay đổi môi trường là một trong những lựa chọn em có thể chọn. Nhưng anh nghĩ đó là một trong những lựa chọn sau cùng, sau khi em đã cố gắng đóng góp và làm việc. Anh học được một câu nói từ Hoà Thượng Thánh Nghiêm dạy rằng: “Tận tâm, tận lực, cống hiến hết mình…” và đó là phương châm làm việc và sống của anh. Nó không dễ để thực hiện, nhưng nó đơn giản và đó là việc anh nghĩ cần tập trung. Làm việc thì cần trọn vẹn, và không quá cực đoan về việc kết quả phải được như thế này, thế nọ. Nhưng dứt khoát phải trọn vẹn và hết mình trong mỗi một việc mình làm.

Dù cho kết quả như thế nào, chúng ta cũng sẽ trưởng thành lên từ những trải nghiệm đó. Và sau một thời gian, nếu đã cố gắng cống hiến, tự kiểm điểm bản thân không có những sai sót lớn, nhưng vẫn không cống hiến được thì có thể do vấn đề mình chưa thực sự hiểu rõ mình và người hoặc môi trường không phù hợp. Trong thời gian 6 -12 thì em sẽ nhận biết ngay và tự vấn bản thân, với điều kiện em đủ sự tinh tế trong việc biết mình, biết người, và biết giao tiếp, lắng nghe. Còn nếu không thì em có thể ngộ nhận dễ dàng. Tuy nhiên, cảm giác không vui thì không lẫn được. Nên em sẽ cần phải tự xem xét lại, nếu nó xảy ra kéo dài.
Về môi trường thì em cũng không nên lý tưởng hoá quá. Vì sẽ không có chỗ nào hoàn hảo cả. Nhưng chắc chắn cần giữ được gốc rễ của việc đàng hoàng, ý anh nói đến đạo đức và sự chính trực. Nếu môi trường thể hiện được 2 thứ đó, mặc dù công việc có thể chưa thuận lợi thì anh nghĩ em vẫn có thể kiên nhẫn đóng góp được.
Tóm lại, cần phải tự vấn bản thân về việc biết mình, biết người, tinh tế trong giao tiếp, lắng nghe, và cần xem xét môi trường có đàng hoàng không. Rồi từ đó, em hãy ra quyết định hợp lý cho bản thân.

Leave a Reply