Mây không chân

01

Hình ảnh mây không chân ý nói đến sự thật rằng mây không có một bến nào để neo đậu trên bầu trời cả. Một hình ảnh biểu diễn rõ ràng cho cho sự đến và đi, sinh và diệt trong cuộc sống này. Và nếu ai chưa hình dung được, hãy tranh thủ ngắm nhìn bầu trời khi mây và giông tố về… Hãy nhìn vào bức hình trên. Bạn có thấy sự u ám, sự tối tăm, sự bức bối, sự bế tắc trong đó không? Dừng lại. Bạn có thực sự tập trung quan sát không?

Nếu bạn chỉ thấy và tập trung vào hình ảnh tĩnh ở trên, chắc chắn bạn sẽ chỉ thấy một màu xám xịt, u ám. Và tâm trí bạn cũng sẽ ngập tràn sự u ám này. Hãy thử nhìn lại xem. Video bên dưới cũng cùng được ghi lại trong khung cảnh đó, một bầu trời xám xịt đầy mây. Nhưng khi bạn quan sát nó cùng với sự vận động qua thời gian… bạn sẽ thấy điều gì ở đây?

  • Quá đẹp, đúng không? Nếu bạn có thể thấy như cái thấy trong video trên, chắc chắn rằng bạn sẽ thấy mọi việc đẹp đến chừng nào. Vì sao vậy?
  • Vì mọi việc đều vận động, thay đổi, và chính trong sự vận động thay đổi đó, chúng ta thấy sự việc và hiện tượng trở nên sáng rõ hơn, thuần khiết hơn theo qui luật tự nhiên. Không có cái gì đứng yên cả. Tất cả đều vận động và thay đổi, cho dù bạn có muốn tin vào điều đó hay không. Cho dù bạn có thấy điều đó hay không, sự vật và hiện tượng sẽ vẫn cứ vận động và thay đổi liên tục như thế theo qui luật tự nhiên.
  • Nếu bạn chỉ thấy sự không thay đổi, bạn sẽ bỏ lỡ một hình ảnh đẹp như trong video trên.
  • Và rõ ràng đằng sau những áng mây vần vũ và buồn bã kia là một bầu trời bao la, trong xanh, rộng lớn, tĩnh lặng, yên bình. Bầu trời kia vẫn luôn ở đó mà thôi. Bạn có thấy điều đó không? Mây không có chân, không có chỗ bám và rồi nó cũng sẽ qua đi để lại một bầu trời tĩnh lặng bao la.

Trong cuộc sống cũng như thế. Có những lúc, chúng ta đâm sầm vào những nỗi buồn, bức xúc, khó khăn mà tưởng chừng như không thể vượt qua. Cũng như những đám mây vần vũ phủ kín cả bầu trời kia. Hãy nhớ rằng, những nỗi buồn và khó khăn kia không có chân. Và dù bạn có muốn hay không nó cũng sẽ đến và đi như bất cứ thứ gì trên cuộc đời này. Đừng để mình lạc mất vào những “đám mây” kia. Cũng đừng níu kéo chúng (vô tình hay cố ý). Hãy chỉ quan sát thật kỹ càng. Và bạn sẽ thấy mọi việc dần sáng, hé lộ được một chân trời tĩnh lặng bao la ở chính đằng sau đám mây đó. Có lẽ đó chính là vẻ đẹp tuyệt vời của cuộc sống, khi chúng ta vượt qua và nhìn lại, chính xác như vẻ đẹp tuyệt vời của video trên.

Đừng quên rằng niềm vui cũng giống nỗi buồn mà thôi. Đến và đi, đó là việc của tự nhiên. Bạn có nhận ra được điều đó không? Để chỉ đơn giản quan sát những vị khách đến và đi này. Để có thể giữ cho mình một tâm trí tỉnh thức, bình lặng, và an lạc. Để có thể tận hưởng được trọn vẹn mỗi một giây phút của cuộc sống này.

Leave a Reply