Bản tính con người là thích chỉ trích?

01

Tôi tình cờ nhận được câu hỏi từ một đồng nghiệp đại khái rằng “Anh em làm kỹ thuật rất hay chỉ trích. Họ thường luôn nhìn vào điểm xấu và chỉ trích. Có thể làm gì để thay đổi việc này không? Hay đó là một sự thật cần phải chấp nhận?” Một câu hỏi / nhận xét thú vị, rất thực tế.

Tôi cũng đã từng như vậy, chỉ vài năm trước đây. Dù vẫn tự xem mình tích cực hơn nhiều người, nhưng vẫn có rất nhiều lúc thích chỉ trích. Theo tôi, có lẽ không phải do dân kỹ thuật. Mà nó là do bản tính chung của con người: Thích chỉ trích, thích nhìn vào mặt tiêu cực. Có lẽ một phần do lo âu, sợ hãi về sự bất định của cuộc sống này cũng như nhu cầu về một sự an toàn, bình an cho cuộc sống của mỗi chúng ta. Điều này có lẽ cũng không phải là một sự thật đáng ngạc nhiên. Số phần trăm con người tích cực không phải là phổ biến, theo như tôi có thể quan sát, từ Đông sang Tây (thấy chưa, tôi cũng vẫn còn nhìn vào điểm tiêu cực đấy thôi, ngay lúc này và bây giờ :)).

Về khía cạnh tâm lý thì nguyên nhân sâu xa của việc chỉ trích là do tính sân hận, nóng nảy có sẳn trong người. Nên thấy việc thì hay so sánh, hơn thua, ngã mạn. Và chỉ trích có vẻ như sẽ xoa dịu được sự khó chịu đó. Nhưng sự thực thì nó không thể xoa dịu được cơn nóng trong lòng và làm cho nó dịu đi. Mà ngược lại, chỉ trích tiêu cực sẽ có xu hướng sẽ để lại hậu quả ngày càng xấu hơn. Bản thân ngày chỉ càng thấy nặng nề hơn với những suy nghĩ làm kiệt sức chính bản thân mình. 

Theo tôi, mỗi một chúng ta nên tỉnh táo với thói quen vô cùng có hại này.

  • Dứt khoát cần phải “tuyển” cho mình những người bạn xung quanh luôn tích cực.  Luôn không ngừng tưới tẩm tinh thần tích cực vào suy nghĩ của chúng ta bằng những nguồn cảm hứng tích cực thông qua chính những con người xung quanh tích cực này, cũng như qua sách vở, phim ảnh, âm nhạc,…
  • Chúng ta nên tìm cách để mọi người xung quanh biết quan điểm của chúng ta: Là không hứng thú với việc tham gia chỉ trích. Mặc dù chúng ta tôn trọng phát biểu, suy nghĩ, và ý kiến của mọi người, nhưng mọi người cũng nên biết xu hướng  của của chúng ta, là duy trì tính tích cực trong hành động, suy nghĩ và lời nói..
  • Thông qua hành động của chính chúng ta để thể hiện cho những người xung quanh về việc chỉ trích tiêu cực chắc chắn không mang lại lợi ích lâu dài. Chắc chắn luôn luôn có cách để nhìn nhận vấn đề một cách tích cực hơn và vẫn có thể đóng góp được nhất định cho những thách thức, khó khăn mà chúng ta đang phải đối mặt. Bạn có thể giữ cho mình một tâm hồn cởi mở để có thể thay đổi cách nhìn. Hoặc ít ra, cũng có thể thay đổi thái độ, suy nghĩ để có thể thoải mái hơn trong cuộc sống, và bảo toàn năng lượng để đóng góp vào những việc chúng ta có thể thay đổi được. Nếu bạn hành động như vậy thì chắc chắn sẽ hướng tới được những gặt hái có thể làm cho bạn ngạc nhiên và hạnh phúc.

Tôi hy vọng bằng những hành động cụ thể của chính chúng ta sẽ gửi được một thông điệp mạnh mẽ hơn đến mọi người xung quanh. Và tôi cũng đang cố gắng làm việc này thông qua việc viết bài chia sẻ trong chuỗi bài Sống tích cực ở đây.

Image credit: http://blogs.psychcentral.com/your-life/files/2013/09/shutterstock_80347894.jpg

Leave a Reply