Mặt hồ tĩnh lặng

01

Đây là một câu chuyện cửa thiền mà có lẽ không ít người trong chúng ta ít nhiều đều đã nghe qua. Vừa rồi, khi có dịp đọc lại, câu chuyện vẫn đem lại cho tôi một cảm hứng tích cực và tươi mới để chia sẻ với các bạn ở đây.

Câu chuyện ví von về mặt nước trong hồ. Nếu mặt hồ thật tĩnh lặng, như các bạn có thể tưởng tượng vào một buổi sáng tinh mơ… trong không gian tĩnh lặng, mát mẻ, tinh khiết, không một ngọn gió. Mặt hồ phẳng lặng như gương.

Mây trời trong vắt, phản chiếu rõ từng chi tiết xuống mặt hồ. Đẹp lung linh. 

Một viên sỏi nhỏ rơi xuống mặt hồ và bạn có thể thấy rõ từng vòng tròn lan toả từ chỗ viên đá rơi xuống nước. Từng vòng một…

Cũng cùng một mặt hồ đó, nếu vào một ngày mưa gió, khi mặt hồ dậy sóng, liệu bạn còn có thể thấy mây, trời phản chiếu? Liệu bạn có thể thấy các vòng tròn khi một viên sỏi nhỏ rơi xuống mặt hồ? Chắc chắn là không. Chỉ là một mặt hồ dậy sóng và hung dữ.

Mặt hồ đó cũng ví như cái tâm của chúng ta. Nếu chúng luôn dậy sóng với những cảm xúc tiêu cực và cao trào, liệu tâm ta có đủ tinh tế để cảm nhận và thấy rõ được những gì xảy đến với cuộc đời của chúng ta, dù là một việc nhỏ nhất? Chắc chắn sẽ chỉ là một tâm hồn dậy sóng và hung dữ.

Nên nếu chúng ta có thể giữ được tâm mình tĩnh lặng như mặt hồ kia, chúng ta sẽ cảm nhận và quan sát được mọi việc một cách sáng suốt. Chúng ta có thể thấy được mọi việc một cách tinh khôi, rõ ràng và đẹp đẽ nhất. Đó chính là lúc chúng ta có thể cảm nhận được ý nghĩa sâu xa của những món quà mà mỗi một khó khăn và thử thách trong cuộc sống mang lại cho chúng ta.

Thiền tập chắc chắn sẽ giúp bạn đem tĩnh lặng trở lại cho tâm của mình. Giữ yên lặng và chủ động nghỉ ngơi tâm trí cũng có thể giúp bạn đem tĩnh lặng trở lại tâm của mình. Hay bạn hãy tìm cách ngắm nhìn thiên nhiên tĩnh lặng xung quanh bạn: hoàng hôn sớm, mặt trời lặn vào một buổi chiều trên biển, hay đơn giản chỉ lắng nghe tiếng lao xao của gió trong rừng phi lao, mùi thơm của hoa, … Nếu bạn có thể kết nối bản thân với thiên nhiên hài hoà xung quanh bạn, tĩnh lặng sẽ cùng theo đó, đi vào tâm hồn bạn.

Image source: http://nature1080.blogspot.com/2013/10/quiet-lake.html

3 thoughts on “Mặt hồ tĩnh lặng

  1. Lời đầu tiên, tôi thật sự cảm ơn anh rất nhiều về những bài viết anh chia sẻ. Dù bước qua dốc bên kia cuộc đời nhưng giờ tôi mới thật sự nhận ra và thấu hiểu sự cần thiết của “tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến”. Bao năm vật lộn với cuộc sống (công việc, gia đình, bạn bè…) mà bản thân tôi dường như cũng quên đi mất chính bản thân mình, quên việc nuôi dưỡng tâm hồn mình, để “mặt hồ” trong tâm luôn bị xao động bởi những tiêu cực và ý muốn của người khác. Nhiều lúc tôi tự hỏi: tôi là ai và tôi đang làm gì vậy? Chưa tìm ra câu trả lời thì tôi lại tiếp tục vật lộn với cuộc sống với tâm luôn xao động, khi đó tôi dễ lựa chọn những phản ứng tiêu cực và hệ quả là những khổ đau trong cuộc sốn. Sống vậy để làm gì? Sống 1 cuộc sống tầm thường và không cho chính mình vậy để làm gì? Đã bao năm tôi đã quên đu mất 1 người bạn mà đáng lẽ ra tôi phải luôn trân trọng và yêu thương, thế mà tôi đã ko hề. Đó ko ai khác là CHÍNH TÔI. Quả thật, để thấy điều đó, tâm cũng phải tĩnh… thật tĩnh…
    Mong nhận được nhiều hơn những bài viết chia sẻ của anh. Cảm ơn anh.

    1. Cảm ơn anh đã chia sẻ và rất vui khi biết những bài viết của H hữu ích. Để quán sát được tâm mình, anh cần đều đặn thư giãn và thả lỏng cả thân và tâm của mình. Chỉ đơn giản vậy thôi. Nhưng tác dụng vô bờ nhé. Anh có thể tham khảo thêm các bài chia sẻ từ http://www.sutamphap.comhttp://www.saigonmeditationproject.com. Chúc anh mọi thuận lợi và an lành.

Leave a Reply