Đừng đánh mất niềm tin tốt đẹp ở cuộc đời này

01Trong thời đại công nghệ ngày nay, chắc chắn rằng mỗi một chúng ta đang đứng giữa quá nhiều thông tin từ các phương tiện truyền thông (tivi, báo, đài,…), từ Internet (Facebook, các kênh thông tin điện tử ngày càng đa dạng). Điều đáng lo ngại là nếu các bạn lướt qua các kênh thông tin này, sẽ thấy chúng ta đang bị quá tải với những câu chuyện xoay quanh scandal, những yếu kém của chính phủ, sự băng hoại đạo đức, những vụ án ly kỳ, những vụ án rùng rợn, sự giàu sang của một số cá nhân, các vụ tai nạn, ngược đãi trẻ em, bạo lực gia đình, sự yếu kém của giáo dục, y tế và vô số những câu chuyện vô thưởng vô phạt khác, … mà chắc chắn khi bạn đọc xong các thông tin này, chúng sẽ gieo các cảm giác lo lắng, bất an, sợ hãi, mất niềm tin vào những gì đang xảy ra xung quanh bạn, mất niềm tin vào cuộc đời này.

“Nhưng mà, có quá nhiều chuyện đáng lo ngại xảy ra ngoài kia… và nó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của chính chúng ta…” Sự lo ngại này là hợp lý, không có gì phải bàn cãi. Nhưng tôi đề nghị các bạn đừng để những sự lo lắng này lấy mất đi niềm tin của bạn ở cuộc đời này: một niềm tin về tính nhân văn của con người, niềm tin về sự tốt bụng của con người, niềm tin về việc mọi thứ luôn xảy ra theo một chiều hướng đi lên, tốt đẹp hơn, một niềm tin tích cực.

Vì sao? Khi bạn mất niềm tin này cũng chính là lúc bạn dần đánh mất chính mình. Bởi nếu bạn không có các niềm tin tích cực này thì các niềm tin tiêu cực sẽ chiếm lấy tâm hồn bạn. Và khi đó, bạn sẽ luôn nhìn cuộc đời với một ánh mắt hoài nghi, tiêu cực. Chắc chắn rằng dưới cặp “mắt kính” đó, bạn sẽ luôn tìm thấy hoài nghi, tiêu cực, lo âu, sợ hãi. Và đó chính là lý do bạn luôn ở trong một tình trạng mà bạn không thể tập trung để có thể làm việc tốt hơn, yêu thương tốt hơn, cống hiến tốt hơn. Bạn sẽ đánh mất chính tiềm năng và sự tốt đẹp trong con người bạn.

Đừng để sự quá tải thông tin tiêu cực kia lấy đi niềm tin của bạn. Hãy dừng lại, bớt “tiêu thụ” những thông tin đó. Việc đọc và xử lý quá nhiều những thông tin đó sẽ không mang lại cho bạn sự an toàn trong cuộc đời này. Nếu bạn cũng tận dụng chính Internet để tìm các câu chuyện mang tính nhân văn, các con người và tổ chức đang âm thầm và lặng lẽ làm những công việc có ý nghĩa cho cuộc đời này, bạn sẽ chợt nhận ra những thông tin này cũng rất nhiều. Nó chỉ không được đài báo và mọi người lăng xê thôi. Và chính từ những câu chuyện ý nghĩa và thấm đẫm tình người này, các bạn có thể vun trồng một niềm tin tích cực trở lại. 

Hãy đứng dậy, đi ra ngoài, gặp gỡ và nói chuyện với những con người tích cực (các nhà hoạt động xã hội, cộng đồng, những con người vượt lên trên được sự ích kỷ và quyền lợi cá nhân nhằm cống hiến cho những người xung quanh). Nếu bạn để ý và có tâm tìm kiếm, bạn sẽ dần thấy và biết nhiều người như vậy. 

Hãy tìm những bộ phim, những cuốn tiểu thuyết, những cuốn sách nói về những con người với một tấm lòng nhân hậu vĩ đại. Hãy đọc, sống, và để tâm hồn chúng ta được tưới tẩm bởi những câu chuyện này.

Hãy vun trồng và xây dựng niềm tin tốt đẹp ở cuộc đời này thông qua việc giao tiếp và làm việc với những con người và câu chuyện tích cực này. Để bạn không phải đánh mất chính mình.

Image credit: http://thesalesblog.com/

Leave a Reply