Tự tin đến từ đâu?

DEGDzfzRTgWbzYjt%YwCó một câu hỏi mà những năm 20, tôi thường phải tự hỏi bản thân. Tự tin đến từ đâu? Điều đó xuất phát từ việc tôi không tự tin lắm trong cuộc đời vào thời điểm đó. Có quá nhiều chuyện tôi lo lắng, sợ hãi, và cảm thấy mình chưa sẳn sàng. Không ai khác chính tôi phải đi tìm một câu trả lời cho bản thân. May mắn thay, tôi đã tìm được câu trả lời. Và tôi hy vọng câu trả lời này cũng có thể giúp bạn, nếu bạn đang rơi vào hoàn cảnh của tôi những năm về trước.

Điều trước tiên, tôi học được rằng, không ai có thể đem lại tự tin cho chính bạn. Gia đình có thể giúp bạn tự tin hơn. Bạn thân có thể động viên bạn những lúc gian khó. Thầy, cô, các bậc đàn anh có thể cho bạn những lời khuyên và hướng đi. Nhưng phải chính bản thân bạn mới là người trực tiếp trải nghiệm và đem lại tự tin cho chính mình. Tự tin đến từ bên trong, bằng cách nhìn vào bên trong và tự soi gương chính mình.

Điều thứ hai, tôi học được rằng tự tin đến từ sự hiểu biết và trải nghiệm sâu sắc những khám phá, những thăng trầm, những thất bại và thành công, những dư vị cay đắng cũng như ngọt ngào mà bạn có cơ hội đi qua trong cuộc sống này. Chính sự hiểu biết và trải nghiệm một cách sâu sắc này xoá tan sự sợ hãi, lo lắng, phiền muộn, bất an mỗi khi bạn phải đối mặt với các khó khăn và thách thức trong cuộc sống.

Một cách cụ thể hơn là bạn cần hiểu rõ về chính bản thân bạn: Điểm mạnh của bạn là gì? Điểm yếu của bạn là gì? Bạn mong muốn gì khi sống trong cuộc đời này? Điều gì sẽ làm bạn hạnh phúc? Mục đích cuộc đời của bạn là gì? Bạn thích hợp với những loại công việc nào? Bạn có thể nói chuyện và làm việc với những loại người như thế nào? Bạn có thể đóng góp được gì cho cuộc sống này, cho gia đình, người thân và bạn bè? Khi bạn có thể có được những câu trả lời rõ ràng cho những câu hỏi trên, bạn sẽ biết được trong hoàn cảnh nào bạn sẽ cống hiến được, và trong những hoàn cảnh nào, bạn sẽ khó khăn trong việc cống hiến. Sự thật là bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn và những điều không như mong muốn trong cuộc đời này. Chính với sự hiểu biết hơn về bản thân, bạn có thể hiểu được rằng chúng ta quá nhỏ bé trước cuộc đời này. Có quá nhiều chuyện chúng ta sẽ không thấy và hoạch định trước được. Có quá nhiều bất ngờ mà chúng ta không thể chuẩn bị trước. Việc hiểu và cảm nhận sâu sắc về sự thật này giúp chúng ta có thể chấp nhận được những khó khăn của cuộc sống mà không đổ lỗi cho cuộc sống, cho những người xung quanh, hay đổ lỗi chính bản thân bạn về những điều không may mắn mà bạn gặp phải. Và chính bằng sự chấp nhận này, bạn có thể buông bỏ chúng, để có thể tiếp tục vươn lên trong cuộc đời. Đó chính là sự tự tin rồi nhé.

Ngoài việc hiểu biết về bản thân, bạn còn cần không ngừng rèn luyện để hiểu biết thêm về các nguyên tắc vận hành trong cuộc sống này cũng như các kiến thức chuyên môn trong công việc. Không chỉ dừng lại đó, luôn cố gắng tìm hiểu thêm kiến thức ở các lĩnh vực khác, ngoài công việc bạn thường làm. Phần thưởng chính là việc bạn có thể có được một cái nhìn và đánh giá sâu sắc hơn về những việc xảy ra xung quanh bạn. Chính điều đó giúp bạn giải đáp được một cách thấu đáo hơn về cuộc sống này. Và nó sẽ mang lại sự an định cho bạn trong cuộc sống.

Một cách ngắn gọn, tự tin đến từ hiểu biết và trải nghiệm sâu sắc về chính bản thân bạn và cuộc sống. Và không ai khác, chính bản thân bạn phải tự rèn luyện, không ngừng cải thiện những hiểu biết này để có thể có được sự an định, tự tin, và bình tĩnh trong cuộc đời này.

3 thoughts on “Tự tin đến từ đâu?

Leave a Reply