Site icon Viet Hung

Cái tôi nhỏ bé

01.jpgMột điều tôi học được trong quá trình tìm hiểu và phát triển bản thân là: Khi bạn càng lớn lên và già đi, thì cái tôi của bạn càng ngày càng cần phải nhỏ đi. Đó mới thực sự là thuận với lẽ sống ở cuộc đời. Nếu bạn thấy mình đi ngược lại với xu hướng đó thì tôi đề nghị bạn nên xem xét lại bản thân.

Một số người càng lớn tuổi thì càng “ương bướng” với cuộc đời. Họ tin rằng họ đã hiểu được cuộc đời này. Họ tin rằng họ đúng đắn khi nhận xét, phán xét, và đánh giá những sự việc và con người xung quanh. Không may rằng, việc cứng nhắc và ương bướng như vậy chỉ giúp được một việc, đó là xây dựng cho người ta một cái tôi vững chắc và to lớn. Đó chính là nguyên tố của sự bất an, phiền não, nặng nề. Chính họ đang chủ động chất lên vai những gánh nặng không cần có khi đi qua cuộc sống này.

Tôi còn nhớ một câu nói của thầy Thánh Nghiêm là: “Nên nhớ rằng, kể từ lúc bạn sinh ra, lớn lên, và chết đi, bạn vẫn rất nhỏ bé trong cuộc đời này.” Vâng đúng như thế. Cần hiểu điều này để luôn ghi nhớ rằng, chúng ta còn biết rất ít về cuộc sống này. Chúng ta rất nhỏ bé trước thiên nhiên và những tiêu cực của xã hội. Và chính từ hiểu biết này, để chúng ta luôn giữ một tinh thần cởi mở để học hỏi những điều chưa biết, vốn rất nhiều xung quanh ta. Để chúng ta luôn giữ được một tấm lòng rộng mở đối với cuộc sống và con người xung quanh ta. Chỉ bằng cách dần hiểu được rằng, cái tôi của bạn cần phải nhỏ lại, thì đó chính là lúc bạn đang từng bước khám phá được hạnh phúc bao la trong cuộc đời này. Đó là hành trình của cả một đời người. Hãy kiên trì tiến bước.

Image credit: http://www.destinationaware.com/

Exit mobile version