Phiền muộn

01.jpgHãy cố gắng dừng lại, mỗi lúc bạn cảm thấy không dễ chịu, hãy cố gắng quan sát các cảm xúc đang xảy ra. Vì sao bạn phiền muộn? Bạn cảm thấy cơ thể và đầu óc mình nặng nề đến như thế nào? Cảm giác buồn? Cảm giác hối hận? Sự thất vọng? Cảm giác bất lực? Sự bất an? Bạn có thể thay đổi những gì đã xảy ra không? Hay trong đầu chỉ toàn những suy nghĩ đại loại như “giá như…” hay “ước gì…”? Hãy để cho cơ thể và đầu óc thật sự chạm đến điểm thấp nhất của phiền muộn, buồn, … Nếu bạn cần phải khóc, hãy khóc. Khi bạn chạm được đến nỗi đau, sự muộn phiền, và nói chuyện được với nó, cơ thể bạn sẽ mách bảo cho bạn con đường giải thoát ra khỏi gánh nặng của muộn phiền một cách tích cực.

Nỗi buồn thì dù có muốn hay không, trong một thời gian nó cũng sẽ phải tự đi vào quên lãng. Nếu chúng ta vẫn không quên được thì có lẽ đến khi chúng ta rời bỏ cuộc đời này, chúng ta cũng sẽ phải vất bỏ nó mà thôi. Đừng cố níu kéo nó làm chi. Bởi vì một cách đúng đắn thì nó không thuộc về mình. Chỉ là một tiến trình tự nhiên của suy nghĩ thôi. Và thực tế thì không có gì có thể ở lại với chúng ta mãi mãi được. 

Nỗi buồn, sự vui mừng, chỉ đơn thuần là 1 tiến trình tâm, xảy ra một cách tự nhiên và độc lập, dựa trên những gì đã và đang xảy ra. Chúng ta chỉ có thể giải quyết được sự phiền muộn và nổi buồn của chúng, sau khi loại bỏ sự đồng hoá nỗi buồn đó là của mình. Khi đi ra ngoài được rồi, nhìn lại thì mới thấy được vì sao nó đã xảy ra? Nên nhìn nhận nó như thế nào? Chấp nhận nó được không? Và sau khi thực sự quan sát và hiểu rõ nguyên nhân của nổi buồn đó bằng một tấm lòng rộng mở, bằng một sự hiểu biết tích cực, chúng ta có thể buông bỏ nó, buông bỏ gánh nặng một cách nhẹ nhõm. Và khi đó, chúng ta sẽ thấy cần phải làm gì cho tích cực, để những chuyện không nên xảy ra sẽ không nên xảy ra nữa vào tương lai.

Đừng chạy trốn sự phiền muộn của mình. Cũng đừng bỏ lơ nó. Bạn không thể chạy trốn được nó trong cuộc đời của bạn. Hãy đối diện với chính nó và quan sát một cách sâu sắc. Đó là cách giải quyết hiệu quả nhất.

Image credit: http://images.intomobile.com/wp-content/uploads/2011/10/shutterstock_47032864.jpg 

2 thoughts on “Phiền muộn

Leave a Reply