Nước mắt chảy xuôi

01Nước mắt chảy xuôi là một truyền thống tốt đẹp, cảm động và đầy ý nghĩa của các bậc cha, mẹ. H đã trực nhận được vấn đề này qua việc chăm sóc cho con gái bé nhỏ của H. Xin chia sẻ với mọi người ở đây. Đây là một phần trong một lá thư H viết cho con gái của H.

Ba thường chia sẻ cho các cô chú sắp làm cha, làm mẹ những trải nghiệm sau với một sự hào hứng và cảm xúc bất tận

  • Từ trước đến giờ, là một người con, chắc chắn ai cũng có tấm lòng thương cha, thương mẹ. Tuy mỗi người đều có cách thể hiện khác nhau, tựu trung lại đều rất biết ơn công đức sinh thành và dưỡng dục của cha mẹ. Tuy nhiên, Ba tin chắc rằng khi bắt đầu có con và nuôi dưỡng con cái thì khi đó các ba, mẹ trẻ này mới thực sự trực nhận được tình yêu của các bậc tiền bối dành cho mình. Ba cũng không nằm khỏi ngoại lệ đó.
  • Sốt siêu vi. Có lẽ không có em bé nào có thể tránh được căn bệnh gọi là sốt siêu vi. Nhon cũng vậy. Con đã nhiều lần bị sốt siêu vi, và tội nghiệp nhất là trong những năm trước, khi con đang còn gầy ốm, dưới ký, với khuôn mặt xơ xác mà chỉ thấy được 2 con mắt là lớn nhất. Với sốt siêu vì thì cách chữa trị rất đơn giản, và bố mẹ nào cũng rành hết cả. (1) Không có thuốc nào để trị con siêu vi cả – có biết cụ thể là con nào đâu nhỉ? (2) Chỉ có uống hạ sốt và vitamin C, chấm hết (3) Từ lúc bắt đầu cho đến lúc kết thúc có thể từ 3-5 ngày (4) Vấn đề lớn nhất là sốt cao cả ngày. Và mọi bố mẹ đều biết rằng nếu em nó sốt hơn 39 độ thì sẽ có nguy cơ động kinh và nguy hiểm đến não của em nó. Một vấn đề khác của thuốc hạ sốt Efferalgan (thuốc phổ biến được sử dụng) là mỗi lần uống phải cách nhau 4 tiếng. Và không có gì chắc chắn rằng giữa khoảng thời gian 4 tiếng đó em nó sẽ không tăng nhiệt độ lại. Nên cứ 15 phút – 30 phút một lần là phải kiểm tra thân nhiệt em nó (Lưu ý cho các ba mẹ lần đầu là nên sắm sẳn một cái đo nhiệt độ xịn để trong nhà cùng với 1 cơ số Efferangant cả uống và nhét sẳn sàng trong nhà nhé. Chứ không thì đêm hôm mà xảy ra cái vụ sốt thì rất khó để xoay xở, ngoại trừ phải vô cấp cứu). Việc kiểm tra thân nhiệt vào ban ngày còn bớt vất vả. Nhưng vào ban đêm vẫn phải đều đặn như thế. Đều đặn từ 3-5 ngày. Và vào ban đêm em sốt thì thường không ngủ được và sẽ “quậy”. Và cứ như thế, mỗi lần Nhon sốt là mỗi một lần Ba, Mẹ lo lắng, theo dõi con ngày này qua ngày khác. Nhưng Nhon biết sao không? Càng về những ngày cuối, khi thân xác của Ba, Mẹ càng kiệt sức thì tinh thần của Ba, Mẹ lại ấm lên khi thấy con đang từ từ hết bệnh và từ từ hồi phục. 
  • Đến ngày cuối cùng, khi con hoàn toàn khỏi bệnh và bình phục thì cũng là lúc Ba, Mẹ kiệt sức nhất về thân xác. 
  • Điều kỳ diệu là chỉ cần thấy con cười và trở lại bình thương thì bao nhiêu sự mệt mỏi và kiệt sức đều tự động biến mất. Ba có thể trở lại công ty làm việc ngay mà không cảm thấy cần phải nghỉ ngơi thêm chút nào cho lại sức.
  • Đó thực sự là một trải nghiệm kỳ diệu mà trước đó, Ba chưa bao giờ gặp phải. Một trải nghiệm mà trong đó, cả nhà mình bao gồm Ba, Mẹ làm tất cả mọi thứ và chỉ cầu mong cho con được khoẻ mạnh lại. Một trải nghiệm mà trong đó tình thương yêu dành cho Nhon bé bỏng thực sự là một lòng thương yêu thuần khiết và cảm động.
  • Và trải nghiệm này dạy cho Ba một vài điều đặc biệt.
  • Quá trình Ông, Bà nuôi dưỡng Ba, Mẹ lớn lên cũng chắc chắn trải qua những lúc như thế, những vất vả và thách thức như thế. Ông, Bà đã dành cho Ba, Mẹ một sự chăm sóc và tình thương yêu trọn vẹn như những gì Ba, Mẹ đã dành cho Nhon.
  • Người Việt ta thường có câu “Nước mắt chảy xuôi” để nói đến việc tình thương yêu và công sức cha mẹ dành cho con cái như nước chảy xuống một chiều, luôn luôn là cho và không đòi hỏi nhận lại. Và chỉ trong trải nghiệm ở trên Ba mới thực sự thấm được câu này. Việc đền ơn đáp nghĩa cho cha mẹ là điều chắc chắn người con nào cũng phải làm. Tuy nhiên, nó sẽ không bao giờ là đủ với những gì cha mẹ đã bỏ ra cho con cái. Và cũng nên hiểu rằng, đó là một tình yêu không điều kiện.
  • Và nếu không bao giờ chắc chắn có thể đền đáp lại được một cách đầy đủ và trọn vẹn công ơn cha mẹ, rất cần các cha mẹ trẻ giữ được truyền thống “Nước mắt chảy xuống” một cách trọn vẹn với con cái của mình. Để mình không lỗi hẹn với Ông, Bà.

Ba viết thư và chia sẻ với Nhon những điều trên và mong đến khi con lớn lên, con cũng sẽ tiếp bước một truyền thống thương yêu vô điều kiện như thế con nhé. Và đây cũng chính là lời giải thích vì sao Ba cảm ơn con trong cuộc đời này. Ngoài niềm vui mà con đem đến cho gia đình hàng ngày, con đã mang lại cho Ba, Mẹ nhiều bài học tình cảm và gia đình mà không có con thì làm sao Ba, Mẹ trực nhận được nhỉ?

Image credit: http://healertoday.com/wp-content/uploads/2014/01/parenting.png

Leave a Reply