Thổ lộ

Trong cuốn Tuyết giữa mùa hè của Ngài Sayadaw U Jotika, tôi học được một điều rằng, nhu cầu diễn tả tâm mình thật mạnh mẽ. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển tâm linh cho chính bản thân mình. Và trong cuộc sống hiện tại, tôi quan sát được rằng một trong những biện pháp phòng ngừa trầm cảm một cách tự nhiên và hiệu quả chính là việc có được những con người xung quanh bạn để bạn có thể “thổ lộ” những gì là thật nhất trong con người bạn, đang xảy ra trong cuộc sống thực của bạn, dù đó là xấu hay tốt, mà không cần phải che dấu cảm xúc, không cần phải hổ thẹn, xấu hổ, tự ti, hối tiếc, … Đó chính là liệu pháp giúp bạn cân bằng tốt nhất. Cân bằng để có thể lựa chọn cho bản thân hành động, suy nghĩ và lời nói kế tiếp một cách sáng suốt nhất, tỉnh táo nhất trí tuệ nhất.

Nếu những con người đó là những người luôn sát bên và cận kề trong cuộc sống của bạn như vợ chồng, ba mẹ, con cái thì quá tiện, quá tốt và quá may mắn. Bởi vì, bạn luôn có thể giải toả được căng thẳng hoặc có thể nhân lên những niềm vui của bạn và những người xung quanh bạn ngay trong ngày, ngay ở thì hiện tại. Vấn đề nhiều người gặp phải là thậm chí không có ai bên cạnh để có thể “thổ lộ”, “tâm sự”, “xả”. Một vấn đề tinh tế hơn là có một số việc rất khó nói và không dễ để tìm được người phù hợp để chia sẻ, kể cả những người gần bên chúng ta mỗi ngày.

Thổ lộ để chấp nhận, để giải toả căng thẳng, để nhìn vấn đề được sáng suốt hơn, dưới lăng kính của cởi mở và chấp nhận sự thật. Thổ lộ để tìm được cho bản thân một con đường sáng để vượt qua, hay thậm chí vượt lên trên, những khó khăn trong cuộc sống.

Vấn đề tôi thấy là nhiều người không “đầu tư” trước, chuẩn bị trước, “tuyển dụng” trước cho bản thân một số “nhân vật” quan trọng này trong cuộc sống để có thể tâm sự, thổ lộ những gì khó nói trong cuộc sống. Và kết quả của việc không có những con người quan trọng để chúng ta thổ lộ chính là sự bế tắc trong cuộc sống, trong suy nghĩ, trong việc chấp nhận những gì đã xảy ra, trong việc chữa lành, trong việc tìm giải pháp. Kết quả cuối cùng của tất cả những thứ này chính là sự cô đơn và trầm cảm. Kiệt sức và bối rối!

Để có thể có được những con người quan trọng này trong cuộc đời của mỗi chúng ta, chúng ta cần phải kỉ luật và kiên trì đầu tư để “tuyển dụng”, xây dựng và phát triển cho bản thân những mối quan hệ tích cực, với những con người tích cực. Nếu bạn không gieo hạt, trồng cây và chăm sóc mà chỉ ước được ăn quả thì điều đó thật không hợp lý chút nào cả. Chúng ta cần phải kiên trì “tuyển dụng” những con người quan trọng này cho cuộc sống của chúng ta. Có làm được việc này hay không là do ở cách “ăn ở” của mỗi chúng ta. Nếu chúng ta sống trọn vẹn, đúng mực đối với bản thân và những người chúng ta gặp thì tôi chắc rằng cùng với thời gian, bạn càng “tuyển” được nhiều hơn những người mà bạn có thể gọi là “thân cận”, những người mà bạn có thể trải lòng mà không cần phải đề phòng.

Tôi cũng quan sát được rằng, nhiều người có thể “xưng tội” một cách tự nhiên, thành thật và trọn vẹn với bậc thầy tâm linh của họ, những người mà họ tôn kính cũng như đặt trọn niềm tin vào. Nên đó cũng là một đề nghị để bạn có thể tham khảo. Hãy tìm cho bản thân một vị thầy tâm linh đáng kính. Các vị thầy cũng chính là người có thể đưa ra các đề nghị, hướng dẫn, định hướng cho cuộc đời của bạn.

Điểm đặc biệt cuối cùng mà tôi nhận thấy là đối với những người có nội tâm sâu sắc, họ thậm chí không cần đến người để họ “thổ lộ” nữa. Họ tự biết cách sống với và “xử lý” những khó khăn cũng như thử thách trong cuộc đời họ một cách đúng mực, an định và trí tuệ nhất có thể. Bạn có thể thấy được sự tự tin, an lành toát ra từ những con người này. Họ không bị trầm cảm hoặc bối rối, cho dù những gì khó khăn nhất có thể xảy đến với họ bất cứ khi nào. Không nhiều người có thể làm được việc này. Nên cách tốt nhất là chúng ta nên kiên trì đầu tư để có được quanh mình những người bạn thân hoặc tìm cho bản thân được ít nhất một vị thầy tâm linh. #beHATT!

2 thoughts on “Thổ lộ

  1. Cám ơn những dòng chia sẻ của anh Việt Hùng. Chúc anh tiến hóa và bình an lâu dài! The greatest gift each of us can contribute to the world and people around us is our mental state. Whether it’s wisdom, peace or loving-kindness, it affects all around. May you be loved!

Leave a Reply